World News

‘จีน-อินเดีย’ อันดับพุ่ง ประเทศทำธุรกิจง่ายขึ้นมากสุด

จีน และอินเดีย อันดับพุ่งขึ้นมากกว่า 10 อันดับ ในการจัดอันดับประเทศที่ธนาคารโลกระบุว่า ได้ปรับปรุงการทำธุรกิจในประเทศให้ง่ายขึ้นมากที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา

DB2020

ธนาคารโลก เปิดเผยรายงาน การประกอบธุรกิจประจำปี 2563 (Doing Business 2020)  ที่มีการจัดอันดับ 190 ประเทศที่ทำธุรกิจได้ง่าย โดยพิจารณาจาก  12 ด้าน อาทิ การขอใบอนุญาตก่อสร้าง การขอไฟฟ้า การจ่ายภาษี  การขอสินเชื่อ  การปกป้องนักลงทุนรายย่อย  การค้าข้ามแดน  การบังคับใช้สัญญา และการแก้ไขปัญหาการล้มละลาย

รายงานระบุว่า จีนปรับปรุงการทำธุรกิจในประเทศให้ง่ายขึ้นมากที่สุดเป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยปีนี้อยู่ในอันดับที่ 31 ดีขึ้นจากปีก่อนถึง 15 อันดับ เนื่องจากได้ปรับปรุงเรื่องการคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย  ทำให้กระบวนการปฏิบัติตามสัญญามีความเข้มแข็งมากขึ้น และทำให้การทำธุรกิจมีความง่ายขึ้น ด้วยการปรับปรุงระเบียบศุลกากรและโครงสร้างพื้นฐานด้านท่าเรือ

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกแถลงว่า การขจัดอุปสรรคให้แก่ผู้ประกอบการทำให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น รัฐจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น คนมีรายได้มากขึ้น ทั้งหมดจำเป็นต่อการลดความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิต

DoingBusiness2 01

ส่วนอินเดียปรับปรุงการทำธุรกิจในประเทศให้ง่ายขึ้นมากที่สุดเป็นปีที่สามติดต่อกัน ปีนี้อยู่อันดับที่ 63  ทะยานขึ้นมา 14 อันดับ อินเดียทำให้การเริ่มต้นธุรกิจง่ายขึ้นด้วยการยกเลิกค่าธรรมเนียม ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการขออนุญาตก่อสร้าง และทำให้การค้าง่ายขึ้นด้วยการปรับปรุงท่าเรือและการยื่นเอกสารทางแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์

Avatar photo