World News

ญี่ปุ่นเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หวั่นดินถล่มซ้ำเติมภัยน้ำท่วม

กู้ภัยญี่ปุ่นเร่งมือค้นหาผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ดินถล่มทับบ้านเรือน และถนน หลังเกิดน้ำท่วมหนัก จนทำให้พื้นที่ตอนกลาง และตะวันตกของประเทศจมอยู่ใต้น้ำ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 100 รายแล้ว

000 17D76U

เหตุภัยพิบัติครั้งรุนแรงนี้ ยังทำให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ยกเลิกการเดินทางเยือน 4 ประเทศ และคาดว่าจะลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยภายในสัปดาห์นี้

สื่อมวลชนญี่ปุ่นรายงานว่า ระดับน้ำที่เริ่มลดลงทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาดแล้ว ท่ามกลางความวิตกว่า อาจพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ตามบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากโคลน และเศษซากต่างๆ ที่ถูกกระแสน้ำพัดมา

000 17D76L

โคสุเกะ คิโยฮาระ วัย 38 ปี บอกว่า เขาได้บอกให้คนในครอบครัวทำใจเผื่อไว้สำหรับข่าวร้ายที่สุดแล้ว โดยน้องสาวของเขา และบุตรชาย 2 คนของเธอ ยังสูญหายอยู่

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยระบุว่า ยังมีโอกาสพบผู้รอดชีวิตอยู่ แต่ก็ยอมรับว่า ยิ่งพบช้าเท่าไร โอกาสรอดก็จะยิ่งน้อยลง

ทั้งนี้ ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นเผชิญกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน บางพื้นที่โดยน้ำท่วมจนเกือบมิดหลังคา ทำให้ทางการต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยอพยพผู้คนที่ติดอยู่บนหลังคาบ้าน

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุดินถล่มในหลายพื้นที่ ทำบ้านไม้พังทลาย และถนนหลายสายถูกตัดขาด

000 17D70C

รัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ราย และสูญหายอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า ได้มีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งทหาร ตำรวจ และพนักงานดับเพลิง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือราว 73,000 คน

ทางด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มอีก แม้จะไม่มีฝนตกลงมาแล้วก็ตาม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight