World News

ชุมนุมสัปดาห์ 17 ฮ่องกงรุนแรงหนัก ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตา – ผู้ประท้วงจุดไฟเผากลางถนน

ผู้ประท้วงฮ่องกงจัดชุมตนุมกันอย่างน้อย 3 จุดทั่วเกาะในวันนี้ (29 ก.ย.) รวมถึงการเดินขบวนจากคอสเวย์เบย์ ไปยังเขตแอดมิรัลตี้ การชุมนุมที่ห้างสรรพสินค้าเฟสติวัล วอล์ค ในเขตเกาลูนตง และการเดินขบวนของเด็กนักเรียนมัธยมต้นในเขตเซี่ยนหวาน

image from ios 276

fire6

เหตุการณ์ชุมนุมในสัปดาห์ที่ 17 นี้ลงเอยด้วยารปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลอีกครั้ง โดยตำรวจใช้การฉีดน้ำ ยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง เข้าสลายกลุ่มผุ้ชุมนุมในบางพื้นที่ ที่ขว้างปาระเบิดขวด และก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่

ในช่วงหัวค่ำยังเกิดการปะทะกันแถบย่านคอสเวย์ เบย์ และหว่านไจ๋ โดยผู้ประท้วงที่ส่วนใหญ่สวมเสื้อสีดำ และใส่หน้ากาก พากันนำสิ่งของมาวางกีดขวางบนถนน ทั้งยังมีการจุดไฟเผาสิ่งของบนถนนเฮนเนสซี โดยในการประท้วงวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง ที่ได้มีการชูป้ายเตือนก่อนที่จะยิงแก๊สน้ำตา หรือฉีดน้ำ ได้จับกุมผู้ประท้วงไปหลายราย และมีรายงานถึงผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนหนึ่ง

flag

line

press

ในวันนี้ ยังมีกลุ่มชาวฮ่องกงที่สนับสนุนรัฐบาลจีนราว 200 คน ออกมาชุมนุมกันบริเวณวิคตอเรีย พีค โดยผู้ชุมนุมได้ร่วมกันร้องเพลงชาติจีน และตะโกนว่า “เรารักจีน”

สื่อต่างประเทศรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง มีแผนที่จะชุมนุมกันอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันชาติจีน และในปีนี้ครบรอบ 70 ปี ของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยผู้จัดการประท้วงได้โพสต์คำขวัญการประท้วงในวันดังกล่าวว่า วันที่ 1 ตุลาคมจะไม่มีวันชาติ แต่จะเป็นวันเดินขบวนต่อต้านมหันตภัยของชาติ (ฮ่องกง)

can

tear

ทั้งนี้ นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง มีกำหนดที่จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) เพื่อร่วมงานฉลองวันชาติที่รัฐบาลจีนจัดขึ้น

ภาพ : South China Morning Post

Avatar photo