World News

ปิดสนามบินฮ่องกง! ผู้ประท้วงยกระดับการชุมนุม ไม่พอใจตำรวจใช้ไม้แข็ง

เที่ยวบินขาออกจากท่าอากาศยานฮ่องกงถูกยกเลิกทั้งหมดในวันนี้ (12 ส.ค.) ขณะที่ขาเข้าต้องยกเลิก หรือเปลี่ยนจุดหมายปลายทาง จากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกงหลายพันคน พากันเข้ายึดพื้นที่ในอาคารผู้โดยสาร หลังจากเกิดการปะทะรอบใหม่ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับตำรวจช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

c08b232d 4220 44cb 96ab 25c9a957a2f9

เหตุยึดสนามบินดังกล่าวเกิดขึ้น จากความโกรธแค้นที่ตำรวจเพิ่มระดับความรุนแรงในการรับมือกับกลุ่มผู้ประท้วง ทั้งยังมีการกล่าวหาตำรวจว่ายิงกระสุนถุงตะกั่วเข้าใส่ตาของหญิงรายหนึ่ง ทำให้ผู้ประท้วงพากันเข้ายึดพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารของสนามบิน และจำนวนผู้ประท้วงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถเข้าไปเช็คอิน และสนามบินดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยสำหรับเที่ยวบินต่างๆ ไม่ได้

นับถึงเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในฮ่องกง มีเที่ยวบินขาออกถูกยกเลิก ไปแล้ว 130 เที่ยว และขาเข้าถูกยกเลิกไป 6 เที่ยวบิน  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังสร้างความสับสน และไม่พอใจอย่างมาก ให้กับผู้โดยสารขาออก หลายร้อยคนที่ตกค้างอยู่ในสนามบิน เนื่องจากไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะสามารถเดินทางได้เมื่อไร

airport2

บนหน้าเว็บไซต์ของสนามบินฮ่องกง ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ตั้งแต่เวลานี้ไปถึงช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.) มีเที่ยวบินยกเลิกราว 180 เที่ยวบิน ซึ่งกำหนดการณ์เบื้องต้นระบุว่า เที่ยวบินเที่ยวแรกที่จะเดินทางออกจากสนามบินคือ เที่ยวบินของสายการบินฮ่องกง แอร์ไลนส์ ที่มีปลายทางอยู่ที่เมืองไห่โขว ในมณฑลไห่หนานของจีน ในเวลา 7.00 น พรุ่งนี้

bus q

ทั้งนี้ สนามบินฮ่องกง ถือเป็นหนึ่งในสนามบินที่คับคั่งที่สุดในโลก แต่ละวันจะมีเที่ยวบินพาณิชย์ และเที่ยวบินขนส่งสินค้าเข้าออกราว 1,100 เที่ยว ให้บริการเส้นทางไปยังจุดหมายปลายทางในต่างประเทศร่วม 200 แห่ง

Avatar photo