World News

จีนกำหนดค่ากลาง ‘หยวน’ 7.0039 อ่อนค่าสุดรอบ 11 ปี

ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) กำหนดค่ากลางอัตราอ้างอิงค่าเงินหยวนอย่างเป็นทางการไว้ที่ 7.0039 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ (8 ส.ค.) ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2551 เป็นต้นมา

yuan1

บรรดานักลงทุนต่างจับตามองค่าเงินหยวนอย่างใกล้ชิด หลังจากที่เงินสกุลหลักของจีนอ่อนค่าลงทะลุเส้น 7 หยวนต่อดอลลาร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) และทำให้รัฐบาลสหรัฐติดป้ายจีนว่าเป็นประเทศปั่นค่าเงิน

นักเศรษฐศาสตร์ของดิ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ระบุไว้ในรายงานว่า การเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการจีน บ่งชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่จะควบคุมการอ่อนค่าของค่าเงิน และไม่ต้องการที่จะทำให้เกิดการคาดการณ์ถึงเรื่องที่เงินหยวนจะอ่อนค่าลงไปมากกว่านี้

รายงานบอกด้วยว่า มีแนวโน้มที่พีบีโอซีจะเข้าแทรกแซงตลาด เมื่ออัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวนในตลาดต่างประเทศ ซึ่งมักจะเคลื่อนไหวตามการขับเคลื่อนของตลาดมากกว่าในจีน อ่อนค่าลงไปถึง 7.1 หยวนต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ดี รายงานมองว่า หากแรงกดดันขาลงของค่าเงินหยวนยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพราะความรุนแรงของสงครามการค้าที่เพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ก็อาจเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการควบคุมเงินทุน

ขณะที่ เควิน เหลียง ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ไห่ตง อินเตอร์เนชันแนล ซีเคียวริตีส์ แสดงความเห็นว่า ในขณะนี้จีนไฟเขียวให้เงินหยวนอ่อนค่าลงมาเล็กน้อย เพื่อตอบโต้ต่อการขึ้นภาษีทุ่มตลาดของสหรัฐ และอาจเป็นไปได้ว่า ทางการปักกิ่งมองเห็นว่าการเจรจาทางการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐยังไม่คืบหน้าไปถึงไหน

Avatar photo