World News

‘กองทัพจีน’ ปล่อยคลิปวีดิโอ เตือน ‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’

กองทัพจีนปล่อยคลิปวีดิโอ ภาพทหารกำลังฝึกซ้อมวิธีปราบการชุมนุมประท้วง การเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนต่อกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง

89547443 1d20ff5f e822 42a0 91a4 d6e1daa9979e

คลิปวีดิโอดังกล่าว ซึ่งทางกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) โพสต์ขึ้นบนโซเชียลมีเดีย ยังมีข้อความที่ทางกองทัพ ประกาศว่า เป็นความเชื่อมั่น และมีความสามารถ ที่จะรักษาความสงบ ในเขตปกครองตัวเองทางตอนใต้ของประเทศ

เนื้อหาภายในคลิปความยาว 3 นาทีนี้ ยังมีภาพรถถังของพีแอลอี เฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ เครื่องยิงขีปนาวุธ และอาวุธหนักอื่นๆ นอกเหนือไปจากภาพกำลังทหารติดอาวุธเต็มกำลัง ดำเนินการซ้อมต่อต้านการก่อการร้าย

711046 chinamilitary

ถ้อยคำต่างๆ ภายในคลิป ยังเป็นการพูดด้วยภาษาจีนกวางตุ้ง ที่ใช้กันในฮ่องกง แทนที่จะเป็นภาษาจีนกลาง ที่ใช้กันในจีน ทั้งยังมีภาพทหาร ที่ถือธงสีแดง พร้อมมีข้อความว่า “คำเตือน หยุดการจู่โจม ไม่เช่นนั้นเราจะใช้กำลัง”

การปล่อยคลิปวีดิโอนี้ เกิดขึ้นวันเดียวกับที่ ทางการฮ่องกงนำตัวผู้ประท้วงหลายสิบคนที่ถูกควบคุมตัวไว้มาขึ้นศาล ภายใต้ข้อกล่าวหาก่อการจลาจล ที่บุคคลเหล่านี้ ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

Avatar photo