World News

‘ไต้หวัน’ ออกใบอนุญาต ‘ธนาคารเสมือนจริง’ ครั้งแรก

ไต้หวันออกใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารเสมือนจริงเป็นครั้งแรก ให้กับกลุ่มธุรกิจร่วมทุน 3 รายด้วยกัน

Virtual Banking Taiwan 1440x564 c
ภาพ: Fintech News Hong Kong

คณะกรรมาธิการควบคุมการเงินไต้หวัน เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตร 3 ราย ที่ได้รับได้ใบประกอบกิจการธนาคารเสมือนจริง ประกอบไปด้วย ไลน์ ไฟแนนเชียล ไต้หวัน ภายใต้การนำของไลน์ กรุ๊ป ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันชั้นนำของญี่ปุ่น เน็กซ์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ นำโดย ชุงหวา เทเลคอม จากไต้หวัน และแรคคูเท็น อินเตอร์เนชันแแนล คอมเมอร์เชียล แบงก์ ซึ่งเป็นผู้บริหารกิจการร้าน แรคคูเท็น อิงค์ บริษัทอีคอมเมิร์ซญี่ปุ่น และไอบีเอฟ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ของไต้หวัน

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ตเอเชีย กำลังรุกเข้ามาในธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิมในภูมิภาคมากขึ้น บนความหวังที่จะเพิ่มการแข่งขัน และขับเคลื่อนนวัตกรรมในตลาดของตัวเอง เช่นเดียวกับบริษัทนอกภาคธนาคารรายอื่นๆ ที่ต่างต้องการท้าทายธนาคารแบบดั้งเดิม ด้วยการยกระดับเทคโนโลยี และฐานข้อมูลผู้ใช้งานของตัวเอง

ก่อนหน้านี ฮ่องกง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชียได้แจกใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารเสมือนจริงเพิ่มเติมอีก 8 รายไปเมื่อต้นปีนี้ ให้กับธุรกิจกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และกลุ่มธุรกิจที่อยู่ใต้การนำของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

ส่วนเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ธนาคารกลางสิงคโปร์ เปิดเผยว่า จะออกใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารเสมือนจริง 5 รายด้วยกัน ซึ่งมีข่าวหลุดออกมาว่า แกร็บ ผู้ให้บริหารเรียกรถรับส่งผ่านเแอปพลิเคชัน ก็กำลังพิจารณาที่จะยื่นขอใบอนุญาตนี้

ขณะเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบในไทย และมาเลเซีย อยู่ระหว่างการพิจารณาออกใบอนุญาตชนิดดังกล่าว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เอฟเอสซี หน่วยงานคุมระเบียบการเงินของเกาหลีใต้ ก็เพิ่งอนุญาตให้กาเกา คอร์ป บริษัทอินเทอร์เน็ต เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในกาเกา แบงก์ 1 ใน 2 ธนาคารออนไลน์ของประเทศ

Avatar photo