World News

‘ฮ่องกง’ เตรียมประท้วงใหญ่บ่าย 3 ปะทะตอนเช้าตำรวจเจ็บ 13 นาย

ชาวฮ่องกงจำนวนมาก ออกมาร่วมการชุมนุมอีกครั้งในวันนี้ (1 ก.ค.) ซึ่งหลังจากเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่เล็กน้อยแล้ว กลุ่มผู้ประท้วงได้พากันหาที่หลบแดด เพื่อพักผ่อนในช่วงเที่ยง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ อุณหภูมิสูง 30 องศาเซลเซียส เพื่อเตรียมชุมนุมกันต่อในช่วงบ่าย ที่การประท้วงหลักจะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

000 1I41NY

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ระหว่างการชุมนุมในช่วงเช้านั้น กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนได้เผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล และเกิดการปะทะกันเล็กน้อย จากการที่กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่ง พยายามที่จะฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้าไป

แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจฮ่องกง ในเวลาต่อมา ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 13 นายได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะโดนผู้ประท้วงสาดของเหลว ที่ระบุไม่ได้ว่าเป็นอะไรเข้าใส่ และในขณะนี้ ได้ดำเนินการส่งตัวตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดแล้ว

“เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ได้รับบาดเจ็บ และในจำนวนนี้มีบางนายที่มีอาการหายใจลำบาก ผิวหนังขึ้นเป็นตุ่มพอง และคัน ทางสำนักงานได้ส่งตัวตำรวจ 13 นายไปรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลแล้ว” แถลงการณ์ระบุ

8f71ea2d f2cf 4a8f 958c ad69ecd571fc

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดนั้น รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังจากถนนฮาร์คอร์ด ซึ่งเป็นถนนสายหลักของเขตแอดมิรัลตีแล้ว หลังเกิดเหตุปะทะกับตำรวจดังกล่าว ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันอยู่ในบริเวณดังกล่าว ก็ได้ใช้ช่วงเวลานี้ สร้างที่กั้นใหม่ ที่เข้าใกล้ตึกสำนักงานตำรวจมากขึ้นกว่าเดิม

วันเดียวกันนี้ ทางการฮ่องกงยังได้จัดงานฉลองวันครบรอบอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่ีองกงคืนให้กับจีน แต่ได้ลดขนาดงานลงมา พร้อมติดตั้งแท่นกั้นไว้โดยรอบสถานที่จัดงาน ท่ามกลางความวิตกว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง จะเข้ามาก่อกวนการจัดงานครั้งนี้

824666aa 1bee 46f8 ba97 2d790ddeb199

อย่างไรก็ดี ระหว่างที่นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงขึ้นกล่าวสุนทรพจน์นั้น ก็มีสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านคนหนึ่งที่เข้ามาขวางการพูดของเธอ  ก่อนที่จะถูกให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคุมตัวออกไป

000 1I39BP 1

Avatar photo