World News

‘ฮ่องกง’ หลายพันแสดงพลังหนุน ‘ตำรวจ’

ชาวฮ่องกงหลายพันคนออกมาชุมนุมด้านนอกอาคารสภานิติบัญญัติอีกครั้งในวันนี้ (30 มิ.ย.) เพื่อแสดงพลังสนับสนุนตำรวจ ที่กำลังตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างมาก ต่อกรณีใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยางต่อผู้ชุมนุมประท้วงเมื่อเร็วๆ นี้

000 1I25QG

การชุมนุมของผู้คนจำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่อยู่ในชุดสีขาวหรือน้ำเงิน สะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกทางความคิดที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ หลังจากที่เกาะฮ่องกงต้องเผชิญกับเหตุไม่สงบทางการเมืองครั้งร้ายแรงสุดในรอบหลายสิบปี

ในเดือนนี้ ฮ่องกงเกิดปรากฎการณ์ชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2 ครั้ง จากการรวมตัวกันเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ ที่ปัจจุบัน คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงได้ระงับการนำเสนอให้สภานิติบัญญัติพิจารณาไปแล้ว

เหตุประท้วงที่เกิดขึ้น บานปลายจนทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงเกินคาด ระหว่างเจ้าหน้าตำรวจ กับผู้ชุมนุม โดยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง เพื่อสลายฝูงชน ที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว ออกจากพื้นที่โดยรอบอาคารสภานิติบัญญัติ

ตำรวจจัดระดับการชุมนุมที่เกิดขึ้นว่าเป็นการก่อจลาตล พร้อมปกป้องกลยุทธ์ของฝ่ายตัวเอง แต่ฝ่ายต้อต้านกล่าวหาว่า ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ และเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้

ความไม่พอใจดังกล่าวทำให้ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝูงชนที่รู้สึกโกรธแค้นกับการสลายการชุมนุม พากันไปปิดล้อมทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติฮ่องกงถึง 2 ครั้ง

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการชุมนุมในวันนี้ขึ้นมา โดยผู้มาเข้าร่วมส่วนใหญ่จะมีอายุมากกว่ากลุ่มที่มาประท้วงต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และมารวมตัวกันเพื่อแสดงพลังสนับสนุนตำรวจ บางคนโบกธงชาติจีนไปมา ซึ่งแม้ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมจะมีจำนวนน้อยกว่า การชุมนุมประท้วงก่อนหน้านี้ แต่ก็แสดงให้เห็นว่า ยังมีชาวฮ่องกง ที่สนับสนุนตำรวจ และรัฐบาลจีนอยู่เป็นจำนวนมาก

000 1I2467

สถานการณ์เดินขบวนครั้งล่าสุดนี้ ส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ เรียบร้อย แต่มีบางช่วงที่กลุ่มผู้เดินขบวนพากันส่งเสียงโห่ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตย ที่รวมตัวกันอยู่บริเวณทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง ผู้ชุมนุมบางส่วนยังพากันไปฉีกกระชากงานศิลปะ และโปสเตอร์ ที่ผู้ประท้วงต่อต้านคณะบริหารติดไว้บริเวณกำแพงอาคารสภานิติบัญญัติออก ในขณะที่พวกเขาเดินขบวนผ่านบริเวณนั้น

หลังการเดินขบวนในวันนี้แล้ว วันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) กลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง ก็มีกำหนดจัดการชุมนุมรอบใหม่ ซึ่งเหล่าผู้จัดงานคาดว่า จะมีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

Avatar photo