World News

สหรัฐห้าม ‘สายการบินพาณิชย์’ เข้าน่านฟ้าอิหร่าน

สหรัฐห้าม ‘สายการบินอเมริกัน’ ผ่านน่านฟ้าอิหร่าน สำนักงานบริหารการบินสหรัฐ (เอฟเอเอ) ออกคำสั่งฉุกเฉินวานนี้ (20 มิ.ย.) ห้ามสายการบินอเมริกัน บินผ่านน่านฟ้าที่อิหร่านถือครองอยู่ บริเวณแหลมฮอร์มุซ และอ่าวโอมาน ผลจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ กับอิหร่านที่เพิ่มมากขึ้น

d1924e524e2158f6868d0cc5c4b07ab18d3f8783

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ประกาศระงับเที่ยวบินจากสนามบินนวร์ก ในนิวเจอร์ซีย์ ไปยังเมืองมุมไบ ของอินเดีย ที่ต้องใช้เส้นทางบินผ่านน่านฟ้าของอิหร่าน ตามการประเมินความปลอดภัยในการดำเนินงาน หลังจากที่อิหร่านยิงเครื่องบินโดรนของสหรัฐ ที่ทำหน้าที่สอดแนมจากระยะสูงตก

เอฟเอเอ บอกว่า ในขณะที่ โกลบอล ฮอว์ค โดรนสอดแนมโดนขีปนาวุธอิหร่านยิงตกนั้น เครื่องบินพาณิชย์ลำที่บินอยู่ใกล้สุด อยู่ห่างออกไปเพียง 45 ไมล์ทะเล และยังมีเครื่องบินพลเรือนบินอยู่ในแถบนั้นอีกจำนวนหนึ่งด้วย

พร้อมกันนี้ เอฟเอเอ ยังแสดงความกังวลถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น และการเคลื่อนไหวทางทหาร ที่เกิดขึ้นใกล้กับเส้นทางบินพลเรือนที่คับคั่งเส้นทางหนึ่งของโลก รวมถึง การที่อิหร่านตัดสินใจใช้ขีปนาวุธพิสัยไกล ในน่านฟ้าสากล โดยแทบจะไม่มี หรือไม่มีคำเตือนเลย

แม้คำสั่งห้ามดังกล่าวของเอฟเอเอ ไม่ครอบคลุมถึงสายการบินจากประเทศอื่นๆ แต่โอพีเอสกรุ๊ป ที่เป็นผู้จัดหาคำแนะนำให้กับผู้ประกอบการ ระบุว่า หน่วยงานด้านการบินพลเรือนทั่วโลก อาจจพิจารณาออกคำสั่งทำนองเดียวกันนี้ด้วย

Avatar photo