World News

‘บอริส จอห์นสัน-เจอเรมี ฮันท์’ คู่ชิงนายกฯ อังกฤษ

อังกฤษได้คู่ชิงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ “บอริส จอห์นสัน” กับ “เจอเรมี ฮันท์” หลังสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม ลงคะแนนเสียงรอบสุดท้ายเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.)

บอริส จอห์นสัน

ในการลงคะแนนเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อวานนี้ นายจอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน คว้าคะแนนนทิ้งห่างคู่แข่งไปถึง 160 เสียง จากจำนวนส.ส.ของพรรคที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด 313 เสียง ขณะที่นายฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนปัจจุบัน ตามมาเป็นลำดับที่ 2 ได้ไป 77 คะแนน

นายจอห์นสัน บอกว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากเพื่อนร่วมพรรคอย่างล้นหลาม

“ผมตั้งเป้าที่จะเดินทางไปทั่วสหราชอาณาจักร และวางแผนที่จะเดินหน้าเบร็กซิท ทำให้ประเทศของเราเป็นหนึ่งเดียวกัน และสร้างอนาคตที่สดใสกว่าเดิมให้กับพวกเราทั้งหมด” ข้อความที่นายจอห์นสันทวีต

ทางด้านนายฮันท์ ก็ทวีตข้อความหลังรับทราบผลการลงคะแนนเสียงเช่นกัน โดยบอกว่า เขาไม่มีข้อกังขาใดๆ ต่อความรับผิดชอบที่เขาต้องแบกรับไว้ เพื่อแสดงให้พรรคเห็นว่า จะสามารถทำเบร็กซิทได้อย่างไร และไม่ใช่แค่เพียงเลือกตั้งเท่านั้น แต่จะเป็นการติดเครื่องให้เศรษฐกิจพุ่งไปอย่างแล้ว และทำให้อังกฤษเป็นประเทศแถวหน้าของโลก

5ff25243e81c780e869ecf82afe767d06366dc5e
เจเรมี ฮันท์

ขณะผู้สมัคร ซึ่งโดนจับตามองอย่างมากอีกรายหนึ่ง อย่างนายไมเคิล โกฟ พ่ายการเลือกตั้งในรอบนี้ไปอย่างฉิวเฉียดได้คะแนนไป 75 คะแนน โดยเขาบอกว่า รู้สึกผิดหวัง แต่ก็ภูมิใจกับการหาเสียงที่ผ่านมา

หลังจากที่ได้คู้ชิงตำแหน่งแล้ว สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั้งหมด 160,000 คนทั่วเกาะอังกฤษ จะเป็นผู้ที่ลงคะแนนเลือกผู้นำคนใหม่ ที่จะขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต่อจากนางเธเรซา เมย์ ในปลายเดือนกรกฎาคมนี้

นายจอห์นสัน และนายฮันท์ ต่างให้คำมั่นถึงการนำอังกฤษ ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งกำหนดเส้นตายครั้งล่าสุดอยู่ที่วันที่ 31 ตุลาคมนี้ หลังจากที่เลื่อนมาแล้วถึง 2 ครั้ง

ทั้งคู่ต่างบอกว่า ต้องการที่จะเจรจาข้อตกลงที่นางเมย์ทำไว้กับอียูใหม่ หลังข้อเสนอดังกล่าวโดนรัฐสภาอังกฤษคว่ำไปถึง 3 รอบ แต่ในกรณีที่จำเป็น ก็พร้อมที่จะนำอังกฤษออกจากอียูแบบไร้ข้อตกลงเช่นกัน

นายจอห์นสัน และนายฮันท์ มีกำหนดที่จะขึ้นประชันวิสัยทัศน์กันเป็นครั้งแรกในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ และจะมีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ซึ่งที่ผ่านมา ทั้งคู่ต่างถูกวิจารณ์ถึงเรื่องที่ไม่ยอมอธิบายว่า พวกเขามีวิธีการอย่างไร ที่จะผ่าทางตันเบล็กซิท ในเวลาที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่เดือน

Avatar photo