World News

ฮ่องกงชุมนุมรอบใหม่ ไล่ ‘แคร์รี หลำ’

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงออกมาชุมนุมรอบใหม่ บริเวณศูนย์ราชการในย่านใจกลางเกาะฮ่องกง  หลัง “แคร์รี หลำ” ไม่ลาออก และไม่ยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ ท่ามกลางความกังวลว่า การชุมนุมอาจบานปลาย จนเกิดการปะทะกับตำรวจอีกครั้ง

000 1HP3OR

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยนักศึกษาและกลุ่มคนหนุ่มสาว ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำ ทยอยเข้ามารวมตัวกันบริเวณศูนย์ราชการ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานคณะผู้บริหารฮ่องกง และสภานิติบัญญัติ  ในเขตแอดไมรัลตี  ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วันนี้ (21 มิ.ย.)

การชุมนุมรอบใหม่เกิดขึ้น หลังคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง  ไม่แสดงปฏิกิริยาใดๆ ต่อเส้นตาย ที่แนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน แกนนำการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนกำหนดไว้ เพื่อให้คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงยกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าว และให้นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่งภายในเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.)

แม้บรรยากาศในภาพรวมยังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แต่มีตำรวจในเครื่องแบบทยอยเสริมกำลังเข้าสู่พื้นที่เป็นระยะ สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายว่า การชุมนุมครั้งใหม่นี้ จะลงเอยด้วยการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่อีกหรือไม่ หลังการปะทะครั้งใหญ่เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 80 คน รวมเจ้าหน้าที่ด้วย 22 นาย

000 1HP3HV

ขณะที่ศูนย์ราชการออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ประกาศปิดให้บริการตลอดทั้งวันนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

Avatar photo