World News

ผู้นำฮ่องกงยันไม่ทิ้งร่างกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี หล่ำ” ยืนยัน ไม่มีแผนที่จะยกเลิกร่างกฎมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ ที่เปิดทางให้สามารถส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีในจีนได้ แม้จะเจอกับการประท้วงต่อต้านครั้งใหญ่ก็ตาม

000 1HD9U7

“ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นชิ้่นส่วนที่สำคัญอย่างมาก ที่จะช่วยรักษาความยุติธรรมเอาไว้ และรับประกันว่า ฮ่องกงจะสามารถปฏิบัติตามพันธะที่มีต่อประชาคมโลก ในแง่ของการก่ออาชญากรรมข้ามพรมแดน และข้ามชาติได้”

ทั้งนี้ คณะบริหารเกาะฮ่องกง กำลังผลักดันให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ผ่านการเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติ เพื่อเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศ หรือดินแดน ที่ไม่ได้มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีจีนรวมอยู่ด้วย

ระหว่างการแสดงความเห็นนับตั้งแต่เกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ นางหล่ำบอกว่า เธอไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงถ้อยคำ หรือถอนการนำเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ออกจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติ แต่อย่างใด

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ยังปฏิเสธว่า เธอไม่ได้เมินเฉยต่อเสียงเรียกร้องของประชาชน และว่าคณะบริหารของเธอได้ทำข้อตกลงสำคัญเอาไว้แล้ว เพื่อรับประกันถึงการปกป้องเสรีภาพของฮ่องกง ทั้งเนื้อหาในส่วนของการป้องกันสิทธิมนุษยชนที่มีอยู่ภายในกฎหมายก็สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

“ดิฉัน และคณะทำงานของดิฉัน ไม่ได้ปฏิเสธรับฟังทุกความเห็นที่ออกมา ในชิ้นส่วนสำคัญของกฎหมาย เรารับฟังมาโดยตลอด และรับฟังทุกเรื่องอย่างตั้งใจมาก”

Avatar photo