World News

จี 20 เล็งเก็บภาษียักษ์เทคโนฯ ตามประเทศที่เข้าทำธุรกิจ

ชาติสมาชิกจี 20 มีแผนจัดทำนโยบายภาษีใหม่ สำหรับกลุ่มบริษัทเทคโนโลขนาดใหญ่ อย่างกูเกิล บนพื้นฐานของธุรกิจที่บริษัททำในประเทศนั้่นๆ ไม่เกี่ยวกับที่ตั้งสำนักงานใหญ่

hero ey g20 leaders focus on promoting growth through tax policy

หนังสือพิมพ์นิกเคอิ ของญี่ปุ่น รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) มีแนวโน้มที่จะลงนามในนโยบายการจัดเก็บภาษีขั้นพื้นฐานดังกล่าว ระหว่างการประชุมในเดือนมิถุนายนนี้ ที่เมืองฟุกุโอกะ ก่อนหน้าที่จะถึงการประชุมผู้นำจี 20 ที่เมืองโอซากา ญี่ปุ่น

นโยบายจัดเก็บภาษีใหม่ ที่พุ่งเป้าไปที่บริษัทอย่าง กูเกิล แอปเปิ้ล เฟซบุ๊ก และอเมซอน จะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศต่างๆ ที่เป็นฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของบริษัทดิจิทัลชั้นนำระดับโลกเหล่านี้

ชาติจี 20 มีแผนที่จะบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการจัดทำนโยบายข้างต้นภายในปี 2563 แต่ยังไม่มีข้อสรุปถึงการนำมาบังคับใช้ ซึ่งความเป็นไปได้อย่างหนึ่ง คือ การกระจายจากการจัดเก็บภาษีไปยังประเทศต่างๆ โดยพิจารณาจากฐานผู้ใช้งานของบริษัทนั้นๆ ในแต่ละประเทศ

หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะหมายความ เฟซบุ๊กที่รวบรวมกำไร และการชำระภาษีทั้งหมดไว้ที่ไอร์แลนด์ เพื่อฉวยความได้เปรียบจากอัตราภาษีในระดับต่ำ จะต้องมีการจ่ายภาษีที่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ที่มีผู้ใช้บริการของบริษัทมากขึ้น

อย่างไรก็ดี รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บ และการกระจายภาษี รวมถึง บริษัทที่จะโดนเรียกเก็บนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งคาดว่า องค์การเพื่อการพัฒนา และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) จะเข้ามาช่วยจัดทำนโยบายนี้

ประเด็นเรื่องการจัดเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ๆ ได้กลายมาเป็นเรื่องที่พูดถึงกันมากขึ้น โดยที่โออีซีดีกำลังดำเนินความพยายามที่จะทำให้เกิดข้อตกลงโลกฉบับใหม่ ที่ป้องกันไม่ให้บริษัทเหล่านี้ หาทางจ่ายภาษีของตัวเอง เฉพาะในประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำเท่านั้น

Avatar photo