World News

‘เกาหลีใต้’ จ่อไฟเขียว ‘แพทย์ต่างชาติ’ ทำงานในโรงพยาบาล หลังยังแก้ปัญหาประท้วงไม่ได้

“เกาหลีใต้” จ่อไฟเขียว อนุญาตให้แพทย์ต่างชาติเข้าทำงานในโรงพยาบาลท้องถิ่นได้ หลังผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด ท่ามกลางการประท้วงของกลุ่มแพทย์ฝึกหัด ที่ยังมองไม่เห็นทางแก้ปัญหา

นายฮัน ดักซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จะอนุญาตให้แพทย์ชาวต่างชาติทำงานในโรงพยาบาลได้ เพื่อทดแทนกลุ่มแพทย์หลายพันคนที่นัดหยุดงาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และยังไม่มีท่าทีว่าจะกลับมาทำงาน

แพทย์ต่างชาติ

แพทย์ชาวต่างชาติที่จะทำงานในโรงพยาบาลจะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพในประเทศได้ และจะต้องผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีแพทย์ที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาทำงาน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศมาตรการรับแพทย์ชาวต่างชาติ นพ.ลิม ฮยอนแท็ก หัวหน้าสมาคมการแพทย์เกาหลี (KMA) ได้แชร์ภาพ และข่าวเกี่ยวกับแพทย์โซมาเลีย ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา พร้อมข้อความว่า “เร็ว ๆ นี้” แต่ก็ต้องลบออกไปหลังจากนั้นไม่นาน เนื่องจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมและเป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างชัดเจน

ส่วนการต่อสู้ในชั้นศาลเกี่ยวกับแผนรักษาพยาบาล ซึ่งกลุ่มแพทย์เรียกร้องให้ยกเลิกแผนการสร้างแพทย์เพิ่ม แต่รัฐบาลยืนยันความจำเป็นในการต่อสู้กับปัญหาขาดแคลนบุคลากร ในขณะที่ประชากรสูงวัยกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ล่าสุด ศาลปกครองมีคำตัดสินที่เป็นการสนับสนุนโครงการของรัฐบาลแล้ว และในสัปดาห์หน้าศาลฎีกาที่กรุงโซลจะมีคำตัดสิน

แพทย์ต่างชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo