World News

‘ยูเครน’ ไฟเขียวกฎหมายใหม่ เปิดทาง ‘นักโทษเป็นทหาร’ เสริมกำลังพลต้านรัสเซีย

รัฐสภายูเครน ลงมติผ่านกฎหมายฉบับใหม่ เปิดทาง “นักโทษเป็นทหาร” ให้ผู้ต้องขังได้ปล่อยตัวก่อนกำหนดอย่างมีเงื่อนไข แลกกับการมีส่วนร่วมโดยตรง กับการ “ป้องกันประเทศ ปกป้องเอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดน” 

ในช่วงแรกของสงคราม รัสเซียเคยรับสมัครผู้ต้องขังเข้าร่วมกองทัพ และกลับไปใช้ชีวิตพลเรือนเมื่อปลดประจำการ ซึ่งทำให้เกิดเสียงคัดค้านอย่างมาก เนื่องจากอดีตผู้ต้องขังเหล่านี้กระทำความผิดซ้ำ และถูกจับกุมอีกครั้ง แต่ยูเครน คาดหวังว่า จะสามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้

นักโทษเป็นทหาร

นางโอเลนา ชูเลียค ประธานคณะกรรมาธิการในรัฐสภา กล่าวว่า การทำสงครามอย่างเต็มกำลังด้วยทรัพยากรที่มากขึ้น เป็นสิ่งสำคัญต่อการรักษาสถานะรัฐของยูเครน

ตามเงื่อนไขของกฎหมายยูเครน ระบุว่า ผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอทัณฑ์บนก่อนกำหนด และเข้าร่วมกองทัพได้ ยกเว้นผู้ที่กระทำความผิดฐานฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ความผิดในคดีข่มขืน และความผิดเกี่ยวกับเด็ก เจ้าหน้าที่รัฐที่มีความผิดฐานทุจริต ผู้ที่ก่ออาชญากรรมต่อรากฐานความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน และผู้ที่ดำรงตำแหน่งที่รับผิดชอบเป็นพิเศษ รวมถึง ส.ส. และรัฐมนตรี

ผู้สมัครจะต้องยื่นคำร้องขอทัณฑ์บนก่อน จากนั้นพวกเขาจะได้รับการตรวจสุขภาพ และศาลจะเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะให้ทัณฑ์บนหรือไม่ หากตกลงผู้ต้องขังจะถูกโอนไปยังหน่วยพิทักษ์ชาติ หากออกจากกองทัพก่อนที่ครบสัญญา จะต้องได้รับโทษจำคุกเพิ่มเติมระหว่าง 5-10 ปี แต่ยังไม่ชัดเจนว่า จะต้องอยู่ในกองทัพเป็นเวลาเท่าใด โดยสัญญาสามารถยุติได้ในบางกรณี เช่น สุขภาพไม่ดี หรือก่ออาชญากรรมครั้งใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo