World News

‘แอปเปิ้ล’ ออกโรงขอโทษ หลังโดนวิจารณ์หนัก โฆษณาตัวใหม่ ‘ไอแพด โปร’

“แอปเปิ้ล” ออกโรงขอโทษ หลังตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก ถึงเนื้อหาของโฆษณา “ไอแพด โปร” ตัวใหม่ ที่แสดงให้เห็นถึงเครื่องกดไฮดรอลิก กำลังทำลายกีตาร์ เปียโน และอุปกรณ์ต่าง ๆ  การเคลื่อนไหวที่ถือว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ “แอปเปิ้ล อิงค์” ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่าหนัก หลังจากที่ นายทิม คุก ซีอีโอบริษัท โพสต์โฆษณาตัวใหม่ของ “ไอแพด โปร” ผ่านทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 พ.ค.)

แอปเปิ้ล

โฆษณาอื้อฉาวดังกล่าวเป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ แสดงภาพเครื่องอัดไฮดรอลิก บดขยี้เครื่องมือสร้างสรรค์ในสมัยก่อน เช่น เครื่องเล่นแผ่นเสียง กระป๋องสี เปียโน ตู้เกมยุค 80 และโทรทัศน์จอแก้ว หลังทำลายเสร็จแล้ว เครื่องอัดไฮดรอลิกก็เริ่มยกขึ้นอีกครั้ง เศษซากสิ่งของหายไป กลายเป็นเครื่องไอแพด โปร ใหม่เอี่ยม พร้อมเสียงพากย์ว่า “ไอแพดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา ยังบางที่สุดอีกด้วย”

แม้สิ่งที่แอปเปิ้ลต้องการจะสื่อก็คือ ไอแพด โปร สามารถมาแทนที่เครื่องมือเพื่อการแสดงออกเชิงสร้างสรรค์อื่น ๆ ได้ แต่ผู้ชมจำนวนมากกลับไม่ถูกใจโฆษณาตัวนี้ โดยเห็นว่า เป็นการแสดงภาพลักษณ์ของเทคโนโลยีใหม่ ที่เข้ามาทำลายเครื่องมือสร้างสรรค์ต่าง ๆ ในยุคอดีตอย่างไม่เหมาะสม

“ฉันไม่แน่ใจว่า การทำลายล้างสิ่งดี ๆ และสวยงามทั้งหมดบนโลกใบนี้ คือสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อ” ผู้แสดงความคิดเห็นคนหนึ่งในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) กล่าว

ส่วนอีกรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า “เป็นคอนเซ็ปต์ที่สร้างสรรค์ แล้วก็นำเสนอได้ดี แต่ว้าว โฆษณาชิ้นนี้ทำให้ฉันรู้สึกเศร้าซะอย่างนั้น เพลงประกอบก็ดูเหมือนจะบูชาเทคโนโลยีมากกว่าชีวิตจริงยังไงชอบกล ตอนนี้ฉันแค่ไม่อยากดูหน้าจอ และอยากใช้เวลามากขึ้นในการสนุกสนานกับโลกออฟไลน์”

“มันควรจะนำเสนอถึงการเก็บรักษาและยกย่องแก่นแท้ของสิ่งของและประสบการณ์ที่พิเศษเหล่านั้น มารวมกันไว้ในเครื่องเดียว ไม่ใช่บดขยี้จิตวิญญาณจนหมดสิ้น” อีกคนหนึ่งในเอ็กซ์กล่าว

เสียงวิจารณ์ที่ออกมา ทำให้ล่าสุด เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ นายทอร์ ไมห์เรน รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดของยักษ์เทคโนโลยีสหรัฐรายนี้ ได้ออกมาขอโทษถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า เป้าหมายของบริษัทคือ การเฉลิมฉลองให้กับวิธีที่ผู้ใช้แสดงออก และนำแนวคิดของตัวเองไปใช้จริงผ่านไอแพดตลอดเวลา

“เราทำพลาดในวิดีโอนี้ และเราขออภัย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo