World News

‘แคลิฟอร์เนีย’ เตือน ระวัง ‘โบท็อกซ์ปลอม’ หวั่นอันตรายต่อสุขภาพ

กรมสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ออกประกาศเตือนถึงผู้บริโภค ที่กำลังจะฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน หรือโบท็อกซ์ (Botox) และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ โดยระบุว่า มีการตรวจพบโบท็อกซ์ปลอมในหลายรัฐ

กรมสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงว่า การฉีดโบท็อกซ์ปลอมที่เกิดขึ้นในสถานประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาต และไม่ใช่สถานประกอบการทางการแพทย์ ได้ส่งผลให้มีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และเกิดปฏิกิริยาร้ายแรงอื่นๆ แล้ว

โบท็อกซ์ปลอม

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า หน่วยงานกำลังตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดอันตรายจากบรรดาผู้ที่ได้รับการฉีดโบท็อกซ์ปลอม หรือโบท็อกซ์ที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม

ซีดีซี บอกด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเป็นของปลอม หรือได้รับการจัดการนอกสถานพยาบาล เช่น บ้าน และสปา หรือให้บริการโดยบุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตหรือไม่ได้รับการฝึกอบรม

ข้อมูลของซีดีซี ยังแสดงให้เห็นว่า นับจนถึงวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยจากโบท็อกซ์ปลอมแล้ว 22 ราย ใน 11 รัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย

ทั้งนี้ อาการที่เกิดจากโบท็อกซ์ปลอมมีความคล้ายคลึงกับโรคโบทูลิซึม ซึ่งเกิดจากการได้รับสารพิษโบทูลินัม ที่ประกอบด้วยหนังตาตก กลืนลำบาก ปากแห้ง พูดไม่ชัด หายใจลำบาก เหนื่อยล้า และอ่อนแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo