General

เลขาฯ กบข.ใช้ของปลอม!? ป.ป.ช.จ่อชงยุติเรื่องสอบคดีนาฬิกาหรู-กระเป๋าแบรนด์เนม

เปิดความคืบหน้าคดีนาฬิกาหรู-กระเป๋าแบรนด์เนม เลขาฯ กบข. หลังเจ้าตัวแจงเป็นของเลียนแบบ เจ้าหน้าที่ป.ป.ช. เปรียบเทียบภาพถ่ายที่สวมใส่ต่อสาธารณะ พบมีลักษณะตรงกัน น่าเชื่อได้ว่าใส่ของปลอมจริง เตรียมชงสรุปรายงานคกก.ชุดใหญ่ ยุติเรื่องสอบต่อ

จากกรณี นางศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) สวมใส่ นาฬิกาหรูหลายเรือน และกระเป๋าแบรนด์เนม ต่อสาธารณะ แต่ไม่ปรากฏข้อมูลในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน ที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จนทำให้เกิดการเข้าสอบสวน ตั้งแต่ปลายปี 2564

เลขาฯ กบข.

ต่อมา นางศรีกัญญา ได้ชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ของ ป.ป.ช. ว่า นาฬิกาหรู และกระเป๋าแบรนด์เนม ที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น ทั้งหมดไม่ใช่ของแท้ แต่เป็นของเลียนแบบ หรือก๊อบปี้ โดยมีการนำของเหล่านี้มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งไม่มีหมายเลขผลิตภัณฑ์ หรือ Serial Number อยู่

ล่าสุด วันนี้ (2 มิ.ย.) สำนักข่าวอิศรา รายงานอ้างแหล่งข่าวจาก ป.ป.ช. ถึงความคืบหน้า การตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นในเรื่องดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ของ ป.ป.ช. ได้ตรวจสอบนาฬิกาหรู และกระเป๋าแบรนด์เนม ที่นางศรีกัญญา นำมาแสดง โดยเปรียบเทียบกับภาพถ่ายที่สวมใส่ต่อสาธารณะ พบว่า มีลักษณะตรงตามภาพถ่าย จึงน่าเชื่อได้ว่า นาฬิกาหรู และกระเป๋าแบรนด์เนมดังกล่าว น่าจะเป็นของปลอมจริง ซึ่งไม่เข้าข่ายทรัพย์สินมูลค่าเกิน 200,000 บาท ที่จะต้องแจ้งแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.

“ขั้นตอนต่อไปเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จะมีการรายงานสรุปผลการตรวจสอบเบื้องต้นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ยุติเรื่องสอบต่อเป็นทางการ เนื่องจากนาฬิกาหรู และกระเป๋าแบรนด์เนมของปลอมดังกล่าว ไม่ถือเป็นการแจ้งแสดงบัญชีรายการทรัพย์สิน และหนี้สินเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช.”

รายงานระบุด้วยว่า การชี้แจงรอบล่าสุดของนางศรีกัญญา ค่อนข้างจะขัดแย้งกับคำชี้แจงที่เคยปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ว่า นาฬิกาหรูหลายเรือน และกระเป๋าแบรนด์เนม เหล่านี้เป็นของลูกสาว ที่ทำงานเกี่ยวกับแฟชั่น อยู่ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซื้อมาราคาไม่แพงมากนัก และยืมมาสวมใส่

จึงทำให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โดยอาจจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาช่วยตรวจสอบข้อมูล เปรียบเทียบนาฬิกาหรู และกระเป๋าแบรนด์เนม ของก๊อบปี้ ที่นางศรีกัญญานำมาแสดง กับของที่ปรากฏอยู่ในภาพถ่าย จากนั้นจึงจะมีการสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเป็นทางการต่อไป

ขณะที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า ถ้าหากมีการชี้แจงว่า นาฬิกาหรูหลายเรือน และกระเป๋าแบรนด์เนม เหล่านี้เป็นของเลียนแบบหรือก๊อบปี้ ก็คงจะต้องมีการตรวจสอบยืนยันข้อมูลกันอีกครั้ง ทั้งข้อมูลการซื้อขายและราคา ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo