World News

‘ไต้หวัน’ เจอแผ่นดินไหวกว่า 80 ครั้ง ใน 24 ชั่วโมง รุนแรงสุดขนาด 6.3

“ไต้หวัน” เจอแผ่นดินไหวมากกว่า 80 ครั้ง ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยครั้งที่รุนแรงสุด วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.3 อาคารหลายแห่งในกรุงไทเป สั่นไหวอย่างรุนแรง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน รายงานว่า ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดของไต้หวัน ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองฮัวเหลียน ทางตะวันออกของเกาะ ที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกกว่า 1,000 ครั้ง

แผ่นดินไหว

รายงาน ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (22 เม.ย.) จนถึงเช้าวันนี้ (23 เม.ย.) เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากจากแผ่นดินไหวใหญ่ เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา โดยขนาด 6.3 ที่รุนแรงสุดนั้น เกิดขึ้นในช่วงกลางดึก ก่อนที่ในช่วงเช้าประมาณ 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแรงสั่นไหวขนาด 5.8 ในกรุงไทเป ขณะที่ผู้คนกำลังเดินทางไปทำงาน

นายอู๋ เชียนฟู่ ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหวไต้หวัน กล่าวว่า อาฟเตอร์ช็อกเกิดจากการปลดปล่อยพลังงานที่เข้มข้น และคาดว่าน่าจะมีมากกว่านี้ แต่อาจจะไม่รุนแรง ขณะเดียวกัน ก็มีคำเตือนให้ประชาชนในเมืองฮัวเหลียน เตรียมรับมือกับฝนที่อาจจะตกหนักในสัปดาห์นี้ด้วย

หน่วยงานดับเพลิงเมืองฮัวเหลียนเผยว่า อาคาร 2 แห่งที่พัง และเอียงจากแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 3 เมษายน ได้รับความเสียหายและเอียงมากขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวระลอกล่าสุดนี้ แต่ยังไม่มีรายงานของผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนบางสายบนพื้นที่ภูเขาของเมืองฮัวเหลียน หลังแผ่นดินไหวทำให้หินถล่มลงมา และยังทำให้บริษัททไต้หวัน เซิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง (ทีเอสเอ็มซี) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุดของโลก และมีโรงงานหลายแห่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของไต้หวัน ประกาศสั่งอพยพนักงานจำนวนหนึ่งออกจากโรงงาน แต่ยืนยันว่า ระบบการผลิต และการรักษาความปลอดภัยยังคงทำตามปกติ และไม่มีใครได้รับอันตราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo