World News

‘จีน’ ฟื้นฟูที่ดิน 42 ล้านไร่ ตามแผนริเริ่ม ‘ภูเขา-แม่น้ำ’

จีนฟื้นฟูที่ดินแล้วร่วม 42 ล้านไร่ ตาม “แผนริเริ่มซาน-สุ่ย” โครงการฟื้นฟูนิเวศวิทยาครั้งใหญ่ใน 29 มณฑล ตั้งเป้าฟื้นฟูให้ธรรมชาติให้ได้ถึง 62 ล้านไร่ ภายในปี 2573 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แผนริเริ่มซาน-สุ่ย หรือ แผนริเริ่มภูเขา-แม่น้ำ ถือเป็นความมุมานะพยายามของจีน ในการฟื้นฟูพื้นที่ธรรมชาติ ที่ครอบคลุมถึงภูเขา ป่าไม้ ทุ่งหญ้า และทางน้ำใน 29 ภูมิภาคระดับมณฑลของประเทศ คิดเป็นพื้นที่ทั้งหมดราว 62 ล้านไร่ ภายในปี 2573

ฟื้นฟูที่ดิน

แผนริเริ่มซาน-สุ่ย ประกอบด้วยโครงการเกี่ยวกับการคุ้มครองแม่น้ำแยงซี และแม่น้ำเหลือง 31 โครงการ โครงการเกี่ยวกับการคุ้มครองที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต 7 โครงการ และโครงการผืนป่าแนวกันลมสามเหนือ 21 โครงการ

ขณะเดียวกันโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาภาคตะวันตกของจีน 22 โครงการ การฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน 4 โครงการ การพัฒนาเชิงบูรณาการของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี 4 โครงการ และการพัฒนาเชิงประสานของภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย 4 โครงการ

นายชาร์ลส์ การรังวา หัวหน้าฝ่ายการแก้ไขปัญหาที่มีธรรมชาติเป็นพื้นฐาน (NbS) ระดับโลกขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมวันคุ้มครองโลกในเมืองหลินอี๋ มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน กล่าวชื่นชมความพยายาม และความสำเร็จของจีนในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูระบบนิเวศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo