World News

ขุนคลังจี7 ชี้ ‘ตลาดเงินผันผวน’ เสี่ยงกระทบ ‘เศรษฐกิจโลก’

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลัง กลุ่มจี7 ระบุ “ตลาดเงินผันผวน” จากการที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเคลื่อนไหวมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจโลกได้

ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ออกแถลงการณ์ร่วม หลังการหารือนอกรอบ การประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐ

ตลาดเงินผันผวน

โดยยืนยันอีกครั้ง ถึงความมุ่งมั่นด้านอัตราแลกเปลี่ยนของกลุ่มที่เคยประกาศไว้เมื่อปี 2560 ในการประชุมที่อิตาลี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เงินเยนของญี่ปุ่น และสกุลเงินอื่น ๆ อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์ เพราะการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และความคาดหวังที่ลดลงเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐในอนาคตอันใกล้

แถลงการณ์ ระบุว่า จี7 มีความมุ่งมั่นที่จะดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ให้เป็นไปตามกลไกตลาด และเห็นพ้องที่จะปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด ในการดำเนินการกับตลาดปริวรรตเงินตราต่าง ๆ

“ความผันผวนที่มากเกินไป และความเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นระเบียบของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทส อาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และการเงินโลกด้วย”

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ในอนาคต เพื่อลดทอนความสามารถของอิหร่านในการได้มา การผลิต หรือขนย้ายอาวุธ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำลังสั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo