World News

‘อิหร่าน’ ประกาศยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ เตือน โดนหนักกว่านี้ ถ้า ‘ทำผิดพลาด’ อีก

คณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติ ระบุ อิหร่านถือว่า การตอบโต้การโจมตีสถานทูตในดามัสกัสสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่ใช้โดรนติดตั้งระเบิด และขีปนาวุธ โจมตีอิสราเอล พร้อมบอกว่า การปฏิบัติการทางทหารดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามมาตรา 51 แห่งกฎบัตรสหประชาชาติ ว่าด้วยสิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมายในการป้องกันตนเอง

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ ของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ (14 เม.ย.) ว่า คณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติ เตือนด้วยว่า หากอิสราเอลทำผิดพลาดอีกครั้ง การตอบโต้ของอิหร่านจะรุนแรงยิ่งกว่านี้มาก

อิหร่าน

นอกจากนี้ อิหร่านยังย้ำว่า เหตุการณ์นี้เป็นความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล ซึ่งสหรัฐไม่ควรเข้ามายุ่ง และว่า หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกมาประณามอิสราเอล ที่โจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ซีเรีย และดำเนินการสืบสวนผู้ที่อยู่เบื้องหลัง อิหร่านอาจไม่จำเป็นต้องลงโทษอิสราเอลเช่นนี้

ทางด้านกองทัพอิสราเอล แถลงว่า อิหร่านยิงโดรนติดอาวุธ และขีปนาวุธ รวมกว่า 300 ลูก ในจำนวนนี้บางส่วนถูกยิงมาจากอิรัก และเยเมน โดยโดรนติดอาวุธ และขีปนาวุธที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล ถูกยิงตกไปถึง 99% ก่อนจะเข้าสู่น่านฟ้าของอิสราเอล

ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า มีขีปนาวุธของอิหร่านบางส่วนหลุดรอดจากการสกัดของระบบป้องกัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บเป็นเด็กผู้หญิง 1 คน และกองบัญชาการกองทัพอิสราเอลทางภาคใต้เสียหายเล็กน้อย 1 แห่ง

ทั้งนี้ อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อคืนวันเสาร์ (13 เม.ย.) ด้วยการใช้โดรนติดตั้งระเบิดและขีปนาวุธ ซึ่งเป็นการโจมตีโดยตรงไปยังดินแดนของอิสราเอลเป็นครั้งแรก เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรียเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา จนทำให้ทหารของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเสียชีวิต 7 ราย ซึ่งมีนายทหารระดับสูงรวมอยู่ด้วย 2 ราย

อิหร่าน

หลังเกิดเหตุ สำนักงานโฆษกรัฐบาลอิสราเอล เผยแพร่ภาพถ่ายนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายรัฐมนตรีอิสราเอล คุยโทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐซึ่งเตือนอิหร่านไม่ให้ลงมือโจมตีอิสราเอล และให้คำมั่นว่า สหรัฐจะอยู่เคียงข้างอิสราเอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo