World News

‘จีน’ เร่งส่งเสริม ‘การท่องเที่ยว’ หวังดัน ‘เศรษฐกิจ’ ฟื้นตัว

จีนหันมาหา “การท่องเที่ยว” หวังช่วยดึง “เศรษฐกิจ” ฟื้นตัว หลังเจอปัญหามากมายรุมเร้า

จีนกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจหลายประการ ทั้งปัญหาหนี้สูง ภาคอสังหาริมทรัพย์อ่อนแอ และความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับสหรัฐ ตลอดจนแรงกดดันด้านเงินฝืด และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง 

อินโฟเควสท์ รายงานว่า รัฐบาลจีนตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ จึงพยายามหาวิธีการต่าง ๆ ออกมาสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ โดยนอกเหนือจากการส่งเสริมในภาคอุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งตลอดปีนี้แล้ว “การท่องเที่ยว” ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่จีนให้ความสำคัญเช่นกัน

หนึ่งในวิธีส่งเสริมการท่องเที่ยวของจีน คือ การออกนโยบายฟรีวีซ่าให้แก่ประเทศต่าง ๆ ทั้งการออกฟรีวีซ่าฝ่ายเดียว และการออกฟรีวีซ่าแบบร่วมมือกันในระดับทวิภาคี ดังเช่นที่ทำกับไทยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งยังวางแผนอัดฉีดเม็ดเงิน เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว

การท่องเที่ยว

ประกาศฟรีวีซ่ากระตุ้นท่องเที่ยว

นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 จีนได้เดินหน้าประกาศฟรีวีซ่าให้กับประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะยุโรป เพื่อดึงดูดนักเดินทางต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนได้ประกาศฟรีวีซ่าให้กับหลายประเทศในยุโรป เช่น สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ออสเตรีย และฮังการี เพื่อห้ประชาชนในประเทศเหล่านี้ สามารถเดินทางเข้าจีนโดยไม่ต้องใช้วีซ่านาน 15 วัน โดยมีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 14 มีนาคม-30 พฤศจิกายน

ส่วนไทยนั้น จีนได้ลงนามความตกลงยกเว้นวีซ่าระหว่างกันไปเมื่อต้นปี และเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนจากทั้งสองประเทศ สามารถไปมาหาสู่กันได้นานสูงสุด 30 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาเน้นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างเครือข่ายช่องทางเร่งด่วน (Fast-Track) สำหรับการเดินทางข้ามพรมแดน และเร่งพลิกฟื้นเที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศ

ไฉซิน รายงานว่า ยอดนักเดินทางจากต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น หลังจากจีนได้พยายามดึงดูดนักเดินทางต่างชาติ ด้วยการผ่อนคลายกฎระเบียบด้านวีซ่า และปรับปรุงความสะดวกสบายด้านการเดินทาง

ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ยอดจองทริปเยือนจีนจากต่างชาติ บนทริปดอตคอม (Trip.com) ผู้ให้บริการการเดินทางออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน พุ่งขึ้นถึง 188% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และเฉพาะในช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ ยอดจองทริปเพิ่มขึ้น 146% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนถงเฉิง ผู้ให้บริการเดินทางออนไลน์อีกรายของจีนระบุว่า ธุรกิจการให้บริการโรงแรมของทางบริษัท รับรองแขกต่างชาติเพิ่มขึ้น 136% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เทียบกับปีก่อนหน้า

การท่องเที่ยว

อัดฉีดเงินอุดหนุนกระตุ้นท่องเที่ยว

ภาคท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ที่ส่งสัญญาณเชิงบวก ส่งผลให้จีนพยายามทุ่มการลงทุนในด้านนี้ โดยอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ไอซีบีซี) ธนาคารรายใหญ่สุดของจีน เตรียมเสนอเงิน 300,000 ล้านหยวน เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจีน ท่ามกลางการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอในประเทศ

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ระบุว่า ไอซีบีซีทำข้อตกลงความร่วมมือกับทางกระทรวง เพื่อกระตุ้นการลงทุน และการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยว โดยไอซีบีซี และกระทรวงจะทำงานร่วมกันในโครงการก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน ตัวแทนท่องเที่ยวบางแห่งในเมืองต่าง ๆ ของเอเชีย เช่น กรุงโซล ของเกาหลีใต้ กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น และไทยก็ได้ลงนามลักษณะดังกล่าวกับสาขาต่าง ๆ ของไอซีบีซีเช่นกัน

ในปีที่ผ่านมา ยอดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนพุ่งขึ้น 93.3% เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยการใช้จ่ายจากท่องเที่ยวดังกล่าวแตะ 4.91 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 140.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนยอดท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 และการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 7.7%

การท่องเที่ยว

ยกระดับท่องเที่ยวสะดวกสบาย

จีนประกาศดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายด้านท่องเที่ยว รองรับนักเดินทางจากต่างชาติ โดยนายสือ เจ๋ออี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน แถลงว่า จีนจะขจัดอุปสรรค และแก้ไขปัญหาในด้านวัฒนธรรม และท่องเที่ยว รวมถึงสร้างภาวะแวดล้อมการชำระเงินที่มีความครอบคลุม และหลากหลาย

นายสือระบุว่า จีนจะปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการด้านการชำระเงินตามแหล่งท่องเที่ยว การแสดงทางวัฒนธรรม และโรงแรม ขณะเดียวกันจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ และบริการ ท่องเที่ยวเพิ่มเติม

ขณะที่นายอู๋ เค่อเฟิง เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสังกัดกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนระบุว่า จะมีการให้บริการการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามรีสอร์ตท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวระดับชาติ และแหล่งนันทนาการที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตลอดจนตั้งธนาคารสาขาย่อยในพื้นที่เหล่านี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว

ในด้านตั๋วต่าง ๆ นายอู๋กล่าวว่า ทางการจะรับประกันเรื่องเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วท่องเที่ยว เพื่อรองรับคนสูงอายุ และนักเดินทางต่างชาติ ที่นิยมชำระเงินด้วยเงินสดมากกว่าการชำระเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง

ทั้งจะมีการปรับปรุงบริการจองตั๋วออนไลน์ด้วย ซึ่งอาจจะเพิ่มภาษาอังกฤษในระบบบริการออนไลน์ และยอมรับหนังสือเดินทางต่างชาติ บัตรประจำตัวผู้พำนักถาวรของชาวต่างชาติ และใบอนุญาตการเดินทางเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ สำหรับผู้พำนักในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน เพื่อยืนยันตัวตนตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ

นอกจากนี้ จีนยังเน้นย้ำพันธสัญญาในการส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีในภาควัฒนธรรม และท่องเที่ยว เพื่อปรับปรุงภาคท่องเที่ยวของประเทศให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่

การท่องเที่ยว

ยอดท่องเที่ยวกระเตื้อง แต่ใช้จ่ายยังน้อย

แม้จีนส่งเสริมท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ จนทำให้ยอดท่องเที่ยวโดยรวมกระเตื้องขึ้น แต่นักท่องเที่ยวจีนเลือกจับจ่ายใช้สอยอย่างประหยัดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ซึ่งตอกย้ำถึงปัญหาที่จีนกำลังเผชิญในช่วงที่พยายามพลิกฟื้นความเชื่อมั่นและแก้ปัญหาเงินฝืด

นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ โฮลดิงส์ และโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ประเมินว่า รายได้ท่องเที่ยวต่อหัวในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน 8 วันในปีนี้ของจีนทรุดตัวลง 9.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562

ตัวเลขดังกล่าวอ่อนแอ แม้ตัวเลขอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า ยอดการเดินทางภายในประเทศในช่วงเวลาเดียวกันปรับตัวขึ้น 19% และยอดขายที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเกือบ 8%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo