World News

‘กัมพูชา’ จ่อเสนอ ‘สงกรานต์กัมพูชา’ ขึ้นทะเบียน ‘มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้’

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศแผนเสนอรายชื่อทรัพย์สินทางวัฒนธรรม ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโกหลายรายการ รวมถึง “สงกรานต์กัมพูชา” ที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อมาจากเทศกาล “โจนทนัม ชเมย” เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศแผนเสนอรายชื่อทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ 7 รายการ และทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ 3 รายการ เพื่อขึ้นบัญชีรายชื่อมรดกโลกขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

สงกรานต์กัมพูชา

สถานที่ 7 แห่งที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ได้แก่ อดีตเรือนจำเอ็ม-13 (M-13) พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลง ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก วัดบันทายฉมาร์ สถานที่ตั้งของอังกอร์เบอเรย และพนมฎา โบราณสถานภูเขาพนมอูดง ปราสาทพระขรรค์กำปงสวาย วัดเบ็งเมเลีย และอุทยานเทือกเขาพนมกุเลน

ส่วนทรัพย์สินอีก 3 รายการ ที่วางแผนยื่นเสนอเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ได้แก่ เทศกาลสงกรานต์ของกัมพูชา กรอมา (Krama) ผ้าพันคอที่ทอแบบดั้งเดิม และประเพณีการแต่งงานแบบเขมร

“เราจะเสนอรายชื่อเหล่านี้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก เพื่อให้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษเราได้รับการยอมรับ และอนุรักษ์ในระดับสากล” ผู้นำกัมพูชากล่าว พร้อมเสริมว่า ปกติแล้ว การขึ้นทะเบียนจะใช้เวลาเกือบ 2 ปี และแต่ละประเทศสามารถยื่นเสนอรายชื่อเป็นมรดกโลกของยูเนสโกได้ปีละ 1 รายการเท่านั้น

กัมพูชาวางแผนยื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนสงกรานต์กัมพูชา ลงในรายการมรดกที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโกในปี 2568 และคาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในปี 2569

ทั้งนี้ สงกรานต์ เป็นคำภาษาสันสกฤต ที่ใช้เรียกวันปีใหม่ตามปฏิทินทางพุทธศาสนา ซึ่งเทศกาลนี้มีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศ ที่นับถือพุทธศาสนาในเอเชีย อาทิ กัมพูชา ไทย ลาว และเมียนมา

สงกรานต์กัมพูชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo