World News

‘กัมพูชา’ เปิดโครงการ ‘เที่ยวเสียมราฐ 2024’ หวังดึงต่างชาติเยือน ‘นครวัด’

กัมพูชาเปิดตัวโครงการ “เที่ยวเสียมราฐ 2024” (Visit Siem Reap 2024) ในจังหวัดเสียมราฐ หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังอุทยานโบราณคดีอังกอร์ หรือหมู่ปราสาทนครวัดมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ระหว่างงานเปิดตัวที่มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ซึ่งจัดพร้อมกับพิธีเปิดเทศกาลแม่น้ำครั้งที่ 8 นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่าโครงการรณรงค์ดังกล่าวได้รับการออกแบบเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเสียมราฐ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ในยุคหลังการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโควิด-19

เที่ยวเสียมราฐ 2024

“โครงการเที่ยวเสียมราฐ 2024 บวกกับ ปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีน-กัมพูชา 2024 และปีแห่งการท่องเที่ยวกัมพูชา-อินเดีย จะช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวในเสียมราฐ โดยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมายังกัมพูชามากขึ้น” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุ

เขาบอกด้วยว่า ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ ที่ลงทุนโดยจีน และเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีส่วนช่วยเกื้อหนุนการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติไปยังอุทยานฯ และพื้นที่อื่น ๆ ของกัมพูชา

นายฮุน มาเนตยังสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยว หน่วยงานท้องถิ่น และตัวแทนบริษัทนำเที่ยวจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนโครงการข้างต้นด้วย

เที่ยวเสียมราฐ 2024

ทางด้าน นายสก โสเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา ระบุว่า โครงการรณรงค์ดังกล่าวจะอัดฉีดแรงผลักดันใหม่ให้กับภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่น และเป็นหนึ่งในมาตรการหลักในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเสียมราฐ

ทั้งนี้ จังหวัดเสียมราฐเป็นที่ตั้งของอุทยานโบราณคดีอังกอร์  ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโกในปี 2535 และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกัมพูชา โดยเป็นที่ตั้งของวัดโบราณ 91 แห่งที่ก่อสร้างระหว่างศตวรรษที่ 9-13

เที่ยวเสียมราฐ 2024

อังกอร์ เอนเทอร์ไพรซ์ ระบุว่าอุทยานฯ ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 800,000 คนในปี 2566  สร้างรายได้จากการขายบัตรเข้าชม 37.1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,32 0 ล้านบาท แต่ตัวเลขนี้ยังถือว่าต่ำหากเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.2 ล้านคน เมื่อช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด 19 ในปี 2562 ซึ่งมีรายได้รวม 99 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,540 ล้านบาท จากการจำหน่ายบัตรเข้าชม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo