World News

อังกฤษจับผู้ก่อตั้ง ‘วิกิลีกส์’ แล้ว หลังลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์หลายปี

อังกฤษยืนยัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ “จูเลียน อัสซานจ์” ที่พำนักอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอนมานานหลายปีแล้ว หลังเขาถูกถอนสถานะลี้ภัย

สำนักงานตำรวจกรุงลอนดอน แถลงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหมายศาล ในนามของศาลปกครองเวสต์มินสเตอร์ และเอกอัคราชทูตอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่สถานทูตได้ หลังจากที่รัฐบาลเอกวาดอร์ ได้ถอนสถานะผู้ลี้ภัยของเขา

ทั้งนี้ นายอัสซานจ์ได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ มาตั้งแต่ปี 2555 หลังได้ีรับการประกันตัวในสหราชอาณาจักร จากข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศที่โดนฟ้องร้องในสวีเดน

ในช่วงเวลาดังกล่าว นายอัสซานจ์อ้างว่า หากเขาถูกส่งตัวกลับไปยังสวีเดน เขาอาจโดนสหรัฐจับกุม และต้องเผชิญกับข้อกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการที่วิกิลีกส์เผยแพร่เอกสารทางการทูตของสหรัฐหลายแสนฉบับ

ทางด้านนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ กล่าวว่า หลังจากที่เข้าไปอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์มานานเกือบ 7 ปี ในขณะนี้นายอัสซานจ์ได้อยู่ภายใต้การควบคุมตัวของตำรวจแล้ว และจะเข้ารับการพิจารณาตามระบบยุติธรรมของสหราชอาณาจักร

“ผมขอขอบคุณเอกวาดอร์ ที่ให้ความร่วมมือกับสหราชอาณาจักร และความเป็นมืออาชีพในเรื่องนี้ ไม่มีใครที่จะอยู่เหนือกฎหมายได้”

ขณะที่วิกิลีกส์ตอบโต้การจับกุมในครั้งนี้ ด้วยการระบุว่า เอกวาดอร์ระงับการลี้ภัยทางการเมืองของนายอัสซานจ์อย่างไม่ถูกต้อง และเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

Avatar photo