World News

‘ฟินแลนด์’ จำคุกนายจ้าง 1 ปี 10 เดือน ค้ามนุษย์ ‘แรงงานไทย’ 26 คน

ศาลฎีกาฟินแลนด์ ตัดสินจำคุกเจ้าของบริษัทเบอร์รี่นาน 1 ปี 10 เดือน ข้อหาค้ามนุษย์ต่อแรงงานเก็บเบอร์รี่และเห็ดจากไทย จำนวน 26 คน นับเป็นคดีค้ามนุษย์ ที่มีโจทก์ร่วมฟ้องมากที่สุดในฟินแลนด์ เมื่อเริ่มฟ้องคดีในปี 2559 

บีบีซี รายงานว่า  ศาลฎีกาของฟินแลนด์ พิพากษาลงโทษจำคุกเจ้าของธุรกิจเบอร์รีรายหนึ่ง เป็นเวลา 1 ปี 10 เดือน ในข้อหาค้ามนุษย์ ต่อแรงงานเก็บเบอร์รี่และเห็ดจากประเทศไทย จำนวน 26 คน โดยเป็นการเพิ่มโทษขึ้นจากศาลชั้นอุทธรณ์ที่ลงโทษ 1 ปี 4 เดือน

ศาลยังลงโทษฐานความผิดฉ้อโกงอย่างร้ายแรง และละเมิดกฎหมายขยะมูลฝอย พร้อมสั่งให้ชดใช้แก่เหยื่อเป็นเงิน 200,000 ยูโร (ราว 7.4 ล้านบาท)

close up senior gardener uniform picking fresh ripe strawberries greenhouse aged man harvesting seasonal berries fresh air

ทั้งนี้ ศาลมีความเห็นต่างกันในเบื้องต้นว่า การกระทำความผิดนี้ ควรนับความผิดค้ามนุษย์เป็นหนึ่งกระทงหรือหลายกระทง อย่างไรก็ตาม ศาลอ่านคำพิพากษาว่า จากหลักการการตีความของกฎหมาย การละเมิดสิทธิที่กระทำต่อปัจเจกบุคคล ต่อชีวิต สุขภาพ อิสรภาพ สิทธิการกำหนดตัวเองเรื่องเพศ หรือการได้รับเกียรติ ความผิดจึงแยกเป็นการกระทำต่อเหยื่อ 26 คน ต่างกรรมต่างวาระกัน

สำหรับแรงงานกลุ่มนี้ เป็นแรงงานตามฤดูกาล ที่ทำงานเก็บผลเบอรรี่ป่าและเห็ดให้กับบริษัทเป็นเวลาประมาณ 3 เดือนในปี 2559 โดยแรงงานมีสภาพความเป็นอยู่ที่ศาลระบุว่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พวกเขาต้องใช้แรงงานเพื่อชดใช้ค่าใช้จ่ายการเดินทางให้กับนายจ้าง ก่อนที่จะได้รับเงินเดือนค่าจ้างจากการทำงานจริง

“การกระทำนี้ส่งผลให้เหยื่อแทบไม่ใช้เงิน เพื่อตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานได้ระหว่างที่อยู่ในฟินแลนด์ คนเก็บเบอร์รี่ต้องทำงานติดต่อกันหลายวันโดยไม่มีโอกาสได้มีวันหยุด”

นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แรงงานเหล่านี้ได้รับ ไม่เป็นไปตามในสัญญาที่ตกลงไว้กับเจ้าของธุรกิจ และตัวแทนหางาน พวกเขายังถูกยึดหนังสือเดินทาง และตั๋วเครื่องบินไว้กับพนักงานของบริษัท

การฟ้องร้องคดีดังกล่าว เริ่มขึ้นในปี 2559 โดยผู้ประกอบการฟินแลนด์รายหนึ่ง ได้จ้างแรงงานคนไทยมาเก็บเบอร์รี่ในที่ดินของตน ที่ตั้งอยู่ภาคกลางของฟินแลนด์ โดยมีแรงงานไทยรวมทั้งสิ้น 200 คน แต่มีข้อขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างผู้ประกอบการชาวฟินแลนด์ และแรงงานไทยจำนวน 26 คน เนื่องจากผู้ประกอบการฟินแลนด์ให้ข้อมูลเท็จ และเอาเปรียบจากการที่แรงงานไม่มีสถานะทางกฎหมาย และต้องพึ่งพาตนเอง แรงงานทั้ง 26 คน จึงได้นำเรื่องยื่นฟ้องต่อศาลชั้นต้นในเมืองวาซา

ต่อในปี 2561 ศาลชั้นต้นเมืองวาซา ได้พิจารณาตัดสินคดีดังกล่าวในความผิดฐานค้ามนุษย์เป็นจำนวน 26 กระทง โดยให้จำคุก 26 ปี 8 เดือน แต่รอลงอาญา และห้ามผู้ประกอบการประกอบธุรกิจ พร้อมให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนเหยื่อค้ามนุษย์เป็นจำนวนมากกว่า 200,000 ยูโร

คดีนี้นับเป็น คดีค้ามนุษย์ที่มีโจทก์มากที่สุดในฟินแลนด์ เมื่อเริ่มฟ้องคดีในขณะนั้น และเป็นเหยื่อชาวไทยที่เดิมถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่ไม่มีหลักฐานในการฟ้องร้อง

ในปี 2562 ศาลอุทธรณ์เมืองวาซา พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นในส่วนค่าสินไหมทดแทน และห้ามประกอบธุรกิจ แต่กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นในส่วนโทษจำคุก เนื่องจากเห็นว่า ผู้ประกอบการฟินแลนด์กระทำความผิดฐานค้ามนษย์เพียงกรรมเดียว แต่มีเหยื่อรวมเป็นจำนวน 26 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo