World News

สิ้น ‘พอล ปอดเหล็ก’ ชายผู้ใช้ชีวิตอยู่ในถังเหล็กกว่า 70 ปี

“พอล อเล็กซานเดอร์” หรือ “พอล ปอดเหล็ก” ชายที่เป็นอัมพาตจากโรคโปลิโอตั้งแต่เด็ก และต้องใช้ชีวิตอยู่ใน “ปอดเหล็ก” มานานกว่า 70 ปี เสียชีวิตแล้วในวัย 78 ปี หลังจากติดโควิด เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมานานร่วมเดือน 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายพอล อเล็กซานเดอร์ ชายผู้ที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “พอล ปอดเหล็ก” เนื่องจากต้องใช้ชีวิตในปอดเหล็ก หรือท่อที่ทำงานแทนปอดมามากกว่า 70 ปี หลังเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงคอลงไป และหายใจเองไม่ได้ จากการป่วยด้วยโรคโปลิโอ ขณะอายุ 6 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 78 ปี

พอล ปอดเหล็ก

แม้สาเหตุการเสียชีวิตจะยังไม่ชัดเจน แต่นายพอลต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน เนื่องจากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งล่าสุดก่อนที่จะเสียชีวิตนั้น ผลการตรวจ ไม่พบการติดเชื้อโควิดแล้ว

ทั้งนี้ พอลต้องใช้ชีวิตอยู่ในถังเหล็กมานานกว่า 70 ปี หลังรอดตายอย่างหวุดหวิดจากโรคโปลิโอ แต่ต้องเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงคอลงไป และหายใจเองไม่ได้ จนต้องอยู่ในถังเหล็ก ที่ช่วยทำให้ปอดทำงานตลอดเวลา

เมื่ออายุได้ 8 ปี แพทย์ได้สอนให้พอลหายใจแบบกบ ซึ่งเป็นการหายใจแบบไม่ผ่านปอด จนทำให้ในเวลาต่อมา เขาสามารถออกมาใช้ชีวิตอยู่นอกถังเหล็กได้ราว 2-3 ชั่วโมง

แม้ชีวิตจะยากลำบาก แต่พอลก็พยายามอย่างเต็มที่ โดยเขาเป็นคนแรกที่เรียนจบมัธยมปลาย โดยที่ไม่ได้เข้าชั้นเรียนเมื่ออายุ 21 ปี ก่อนจะเรียนจบระดับปริญญาตรีด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส และทำงานเป็นทนายความนาน 30 ปี รวมถึงยังเป็นนักเขียนอีกด้วย  และยังเป็นผู้เจ้าของสถิติกินเนสบุ๊ค ในการเป็นผู้ป่วยที่ใช้ถังเหล็กที่มีชีวิตยาวนานที่สุดอีกด้วย

พอล ปอดเหล็ก

พอลเคยให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า เขามีความฝันที่ยิ่งใหญ่ และจะไม่ยอมรับข้อจำกัดจากใคร ชีวิตของเขาสุดยอดมาก ขณะที่น้องชายของเขา บอกว่า รู้สึกมหัศจรรย์ และซาบซึ้งใจอย่างมากที่ได้รับรู้ว่า มีหลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากพอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo