World News

‘เลกซัส’ คว้าคะแนนสูงสุด ‘ความปลอดภัยระบบช่วยขับขี่’ ของสหรัฐ

สหรัฐ เปิดผลทดสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ของรถยนต์จากค่ายต่าง ๆ พบ “เลกซัส” กวาดคะแนนไปมากสุด ตรงข้ามกับ ‘เทสลา-เบนซ์-วอลโว่’ ที่ติดอยู่ในกลุ่ม “แย่”

สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐ (IIHS)  เปิดเผยว่า จากผลการทดสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ทั้งหมด 14 ระบบนั้น ระบบในรถยนต์ “เลกซัส แอลเอส” ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เป็นเพียงระบบเดียวที่ถือว่า “สามารถยอมรับได้” ในทางกลับกัน ระบบของเทสลา เมอร์เซเดส-เบนซ์ และวอลโว่ ถูกจัดว่าเป็น 1 ใน 11 ระบบที่ได้รับการจัดอันดับว่า “แย่”

เลกซัส

เดวิด ฮาร์กี้ ประธาน IIHS เปิดเผยว่า สถาบันประเมินวิธีการทำงานของระบบต่าง ๆ เช่น การตรวจจับพฤติกรรมผู้ขับขี่ และการเตือนให้พวกเขากลับมาสนใจการขับขี่อีกครั้ง

นอกจากนี้ สถาบันยังประเมินระบบสำหรับแนวทางการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะเมื่อผู้ขับขี่เพิกเฉยการแจ้งเตือน ระบบส่วนใหญ่ยังขาดมาตรการที่เพียงพอเพื่อป้องกันการใช้งานในทางที่ผิดและรักษาสมาธิของผู้ขับขี่

“ผู้ขับขี่บางรายอาจรู้สึกว่าระบบอัตโนมัติบางส่วนทำให้การขับขี่ทางไกลง่ายขึ้น แต่ก็มีหลักฐานไม่มากนักที่บ่งชี้ว่าการขับขี่นั้นปลอดภัยกว่าเดิม ตามที่แสดงให้เห็นจากอุบัติเหตุที่โด่งดังจำนวนมาก เมื่อระบบขาดการป้องกันที่เหมาะสม มันอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ”

ข้อมูลของ IIHS ระบุว่า ระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) และระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Full Self-Driving) รุ่นเบต้าของเทสลา เป็นหนึ่งในระบบที่ได้รับการจัดอันดับไม่ดี

เลกซัส

ส่วนระบบอื่นที่ได้รับการจัดอันดับว่า “แย่” ได้แก่ ระบบ Active Driving Assistant Pro ของบีเอ็มดับเบิลยู ระบบ BlueCruise ของฟอร์ด และระบบ Pilot Assist ของวอลโว่

ทั้งนี้ IIHS กล่าวชื่นชมระบบช่วยเตือนผู้ขับขี่ และฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ของระบบ Lexus Teammate และให้คะแนนในระดับที่น่าพอใจเพียงเล็กน้อยแก่ระบบ Super Cruise ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส และระบบ ProPilot Assist with Navi-link ของนิสสัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo