World News

ปิดฉาก ‘ประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย’ เรียกร้อง ‘อดกลั้นข้อพิพาททะลจีนใต้-หยุดยิงกาซา’

ปิดฉากการประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย นัดพิเศษ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย “แอนโธนี แอลบาเนซี” ชื่นชมความสัมพันธ์ 2 ฝ่าย ระบุ มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน  

ขณะที่นายกรัฐมนตรีไซยะสอน สีพันดอน ของลาว ประธานร่วมในการประชุม บอกว่า ยินดีอย่างยิ่งต่อความร่วมมือและการช่วยเหลือระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน โดยการประชุมครั้งนี้ มีขึ้นในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน

ประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย

พร้อมกันนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ยังออกแถลงการณ์ร่วมว่า ออสเตรเลียและอาเซียน เรียกร้องให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ที่อยู่บนพื้นฐานของกฏกติกา ในขณะที่จีนกำลังแผ่ขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ร่วม ระบุว่า ที่ประชุมยอมรับถึงผลประโยชน์ที่จะให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความรุ่งเรือง และเรียกร้องให้ทุกประเทศหลีกเลี่ยงการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียว ที่จะส่งผลกระทบต่อสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค

เรียกร้องให้อดกลั้นในกรณีพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างยาวนานในฉนวนกาซา

แถลงการณ์ร่วมนี้มีขึ้นในขณะที่ฟิลิปปินส์เชิญรองหัวหน้าคณะทูตจีนเข้าพบ เพื่อประท้วงสิ่งที่ฟิลิปปินส์เรียกว่าการกระทำเกินกว่าเหตุของเรือหน่วยยามฝั่งจีน ที่มีต่อเรือส่งเสบียงให้ทหารฟิลิปปินส์ ที่ประจำการในแนวหินปะการังในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ร่วมของออสเตรเลียกับอาเซียน ยังย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในฉนวนกาซา รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันจากเหตุความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสด้วย

ประชุมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo