World News

มากเป็นประวัติการณ์! อดีตอาจารย์ บริจาค 1 พันล้านดอลล์ ช่วยนักศึกษาแพทย์ได้เรียนฟรีทุกคน

นักศึกษาที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในนิวยอร์ก สหรัฐ กำลังจะได้เรียนฟรีทุกคน หลังอดีตอาจารย์บริจาคเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ ทุบสถิติเงินบริจาคครั้งเดียว ที่ให้กับวิทยาลัยการแพทย์ในสหรัฐ 

นางรูธ กอตส์แมน วัย 93 ปี ผู้นั่งตำแหน่งประธานบอร์ดวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มานาน 55 ปี ได้บริจาคเงินจำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์ให้กับทางวิทยาลัย ในนามของ นายเดวิด แซนดี้ กอตส์แมน สามีผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นนักลงทุนรุ่นแรกๆ ในเบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ และเป็นเพื่อนเก่าแกของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอเบิร์กไชร์

อดีตอาจารย์

ที่ผ่านมา ครอบครัวกอตส์แมน มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานการกุศลด้านการดูแลสุขภาพมานานแล้ว รวมถึง เมื่อปี 2563 พวกเขาได้บริจาคเงินจำนวน 25 ล้านดอลลาร์ ให้กับวิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เพื่อนำไปใช้ในการก่อตั้งสถาบันวิจัยเซลล์ต้นกำเนิด (สเต็มเซลล์) และเวชศาสตร์ฟื้นฟู

“ดิฉันรู้สึกขอบคุณสามีผู้ล่วงลับ แซนดี้ มาก ๆ เลยค่ะที่ทิ้งเงินก้อนใหญ่นี้ไว้ให้ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้นำเงินนี้ไปบริจาคเพื่อจุดประสงค์อันดีงามเช่นนี้” นางกอตส์แมน ระบุ

ด้วยเงินบริจาคจำนวนนี้ นักศึกษาแพทย์รุ่นปัจจุบันทุกคนจะได้รับเงินค่าเทอมของภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิ 2567 คืน ส่วนนักศึกษาที่จะเข้าเรียนปีต่อ ๆ ไปก็จะได้เรียนฟรีกันทุกคน

ทั้งนี้ ค่าเทอมของวิทยาลัยแพทย์ดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 60,000 ดอลลาร์ต่อปี โดยที่ผ่านมา นักศึกษาแพทย์หลายคนเรียนจบสถาบันนี้มาโดยมีหนี้ติดตัวมากกว่า 2 แสนดอลลาร์

“เงินบริจาคสุดพิเศษนี้จะช่วยดึงดูดคนเก่ง ๆ ที่อยากเป็นหมอ แต่อาจไม่มีทุนทรัพย์พอในการศึกษาต่อด้านการแพทย์” ทางวิทยาลัยแพทย์กล่าว พร้อมเสริมว่าเงินบริจาคครั้งนี้นับเป็นจำนวนมากที่สุดที่มอบให้กับวิทยาลัยแพทย์ในสหรัฐ

อดีตอาจารย์

ทั้งนี้ นางกอตส์แมนเข้าทำงานเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เมื่อปี 2511 โดยในระหว่างการดำรงตำแหน่ง เธอได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความบกพร่องทางการเรียนรู้ในเด็ก และสร้างโครงการสอนอ่าน-เขียนสำหรับผู้ใหญ่

ปัจจุบัน นางกอตส์แมนดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันดังกล่าว และเป็นกรรมการของมอนเตฟอเร เฮลธ์ ซิสเต็ม (Montefiore Health System) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือวิทยาลัยแห่งนี้

วิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มีนักศึกษาประมาณ 1,100 คน ตั้งอยู่ในเขตบรองซ์ ซึ่งเป็นเขตที่มีผลลัพธ์ และปัจจัยด้านสุขภาพติดอันดับรั้งท้ายของรัฐนิวยอร์ก ตามข้อมูลจากสถาบันสุขภาพประชากร มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo