World News

นิสสันลงมติปลด ‘คาร์ลอส โกสน์’ พ้นบอร์ดบริหาร

ที่ประชุมวาระพิเศษของผู้ถือหุ้น “นิสสัน มอเตอร์” ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีมติปลดอดีตประธานกรรมการบริหาร “คาร์ลอส โกสน์” ออกจากบอร์ดบริหารของบริษัท

000 1FG5HA
คาร์ลอส โกสน์

ในการประชุมที่มีขึ้นวันนี้ (8 เม.ย.) ผู้ถือหุ้นนิสสันยังเห็นพ้องที่จะปลดนายเกร็ก เคลลี่ อดีตมือขวาของนายโกสน์ออกจากตำแหน่งด้วย พร้อมตั้งนายฌอง โดมินิค ประธานกรรมการบริหารเรโนลต์ เข้ามานั่งในตำแหน่งกรรมการบริหารแทนที่นายโกสน์

การลงมติปลดนายโกสน์ ถือเป็นการปิดฉากเรื่องราวอันเป็นตำนานของเขาที่ค่ายรถยนต์รายนี้ ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยได้รับการยกย่องว่าช่วยให้นิสสันรอดพ้นจากภาวะวิกฤติ

ก่อนหน้านี้ นิสสันได้ประกาศปลดนายโกสน์ออกจากตำแหน่งเกือบจะทันทีที่เขาโดนจับกุมในครั้งแรก แต่ยังไม่สามารถปลดออกจากการเป็นกรรมการบริหารได้ เพราะต้องให้ผู้ถือหุ้นลงมติอนุมัติในเรื่องนี้

นายฮิโรโตะ ไซกาวะ ซีอีโอนิสสัน และผู้บริหารรายอื่นๆ ของบริษัท เริ่มเปิดประชุมผู้ถือหุ้นวาระพิเศษในวันนี้ ด้วยการโค้งคำนับต่อผู้ถือหุ้นหลายพันคนที่มาเข้าร่วมในการประชุม

จากนั้นนายไซกาวะ ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่มีต่ออดีตผู้นำบริษัท ทั้งยังกล่าวหานายโกสน์ว่า นำเงินบริษัทไม่ใช้อย่างไม่เหมาะสม และหาทางปกปิดเงินค่าตอบแทนที่เขาได้รับ

“นิสสันรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความกังวลใดๆ ที่ผู้ถือหุ้นมีต่อความประพฤติที่ไม่ถูกต้องนี้ เราต้องยอมรับว่าเกิดปัญหาสำคัญขึ้นในบรรษัทภิบาลของเรา” นายไซกาวะ ระบุ

การประชุมวันนี้ มีผู้เข้าร่วมการประชุมเกือบ 4,200 คน โดยส่วนใหญ่ถือโอกาสในช่วงเปิดให้ซักถาม ประนามนายโกสน์ และยังแสดงความกังวลถึงช่องโหว่ในบริษัทที่ทำให้เกิดเรื่องอื้อฉาวนี้ขึ้นมา

000 1FG5HY

ทั้งนี้ นายโกสน์โดนตั้งข้อหาใน 3 วาระด้วยกัน โดย 2 ข้อหาแรกเกี่ยวกับเรื่องที่เขาโดยกล่าวหาว่าปกปิดรายได้เกือบ 80 ล้านดอลลาร์ และไม่เปิดเผยเรื่องนี้ในเอกสารอย่างเป็นทางการที่นำเสนอต่อผู้ถือหุ้น

ส่วนข้อหาที่ 3 นั้นมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยมีการกล่าวหาว่าเขาพยายามที่จะถ่ายโอนภาวะขาดทุนของธุรกิจส่วนตัวไปไว้กับนิสสัน และจ่ายเงินให้กับนายหน้าชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ช่วยจัดหาการค้่ำประกันจากเงินทุนของบริษัท

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อัยการญี่ปุ่นได้เข้าจับกุมนายโกสน์ ที่ได้รับการประกันตัวแบบมีเงื่อนไข เป็นรอบที่ 2 จากการกล่าวหาเพิ่มเติมว่า เขาถ่ายโอนเงินของนิสสันไปยังนายหน้าในโอมาน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับทรัพย์สินส่วนตัวมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ รวมถึง การซื้อเรือยอชต์หรู

Avatar photo