World News

‘เกาหลีใต้’ จ่อเชือดแบงก์ ‘เก็บดอกเบี้ยสูง’ สกัดความเสี่ยงตลาดเงิน

คณะกรรมการด้านบริการการเงินเกาหลีใต้ ประกาศว่า ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ ที่ดำเนินการในเกาหลีใต้ จะเผชิญกับมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น หากพบว่ามีการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยสูงเกินจริง และหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบที่มีต่อลูกค้า

นายลี โบ-คยุน ประธานคณะกรรมการด้านบริการการเงินเกาหลีใต้ (เอฟเอสซี) กล่าวว่า มาตรการที่เข้มงวดนี้ มีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน และเพื่อสร้างเสถียรภาพของตลาดการเงิน เนื่องจากกังวลว่า การปล่อยกู้ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ดอกเบี้ยสูง

นอกจากนี้ เอฟเอสซี จะผลักดันให้มีการปรับโครงสร้างเงินกู้ที่ปล่อยให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาด้านการเงินด้วย

เอฟเอสซียังวางแผนที่จะตรวจสอบการทำ Naked Short Selling และการกระทำอื่น ๆ ที่ผิดกฎหมายในตลาด รวมทั้งจะตรวจสอบกิจกรรมด้านการซื้อขายของวาณิชธนกิจต่างชาติว่า ยังคงมีรายใดทำ Naked Short Selling หรือไม่

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เอฟเอสซีได้สั่งลงโทษธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และบีเอ็นพี พาริบาส์ ด้วยการสั่งปรับเป็นเงินอย่างน้อย 10,000 ล้านวอน หรือราว 275 ล้านบาท ในความผิดฐานทำ Naked Short Selling

ทั้งนี้ Naked Short Selling หมายถึงการขายชอร์ตหุ้นที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมหุ้นมาก่อน หรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ การขายชอร์ตหุ้นออกไปโดยที่นักลงทุนรายนั้นไม่ได้ถือหุ้นอยู่จริง ซึ่งถือเป็นข้อห้ามตามกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้จับตาสถาบันการเงินในประเทศอย่างใกล้ชิด หลังจากบริษัทแทยัง เอนจิเนียริง แอนด์ คอนสตรัคชัน ได้ยื่นคำร้องขอปรับโครงสร้างหนี้ และหลังจากเครดิตยูเนี่ยนรายหนึ่งถูกปิดการดำเนินงานในปีที่แล้ว เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนจากการปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์

นายลี ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2567 นี้เป็นต้นไป สถาบันการเงินที่หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบในการปกป้องผลประโยชน์ของลูกค้า จะต้องเผชิญกับมาตรการที่เข้มงวด และมีความเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากการทำธุรกรรมในตลาดเกาหลีใต้

shutterstock 2277976915

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo