World News

ส.ส.ร้อง ‘แบงก์ชาติญี่ปุ่น’ เลิกใช้นโยบาย ‘ดอกเบี้ยติดลบ’

สมาชิกสภาพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ระบุ ธนาคารกลางญี่ปุ่น ควรยุติการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ แต่ไม่ควรขึ้นอย่างฉับพลัน ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ถึงการทบทวนนโยบายในปัจจุบัน 

นายชิเกรุ อิชิบะ ส.ส. และอดีตเลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) นักการเมืองทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น วัย 66 ปี กล่าวว่า นโยบายดอกเบี้ยติดลบเป็นนโยบายสุดโต่ง ที่ไม่ควรมีอยู่ตั้งแต่ต้น  และเชื่อว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ควรยกเลิกนโยบายนี้โดยเร็ว

ดอกเบี้ยติดลบ

อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่า จะไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยอย่างฉับพลัน แต่จำเป็นต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต และทบทวนนโยบายการเงินปัจจุบันอย่างไร

ทั้งนี้ บีโอเจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ติดลบ 0.1% และผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีที่ 0% มาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้อัตราเงินเฟ้อขึ้นไปแตะ 2% ตามที่เป้าหมาย อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเศรษฐกิจสมัยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ หรือที่เรียกว่า อาเบะโนมิกส์

นายอิชิบะกล่าวด้วยว่า หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้ สหรัฐอาจจะใช้นโยบายปกป้องทางการค้ามากขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่พึ่งพาการส่งออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo