World News

‘ญี่ปุ่น’ เจอแผ่นดินไหว วันเดียว 155 ครั้ง ยอดตายล่าสุด 13 ราย

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เผย ญี่ปุ่นเจอแผ่นดินไหววันเดียว 155 ครั้ง ขณะยอดเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ล่าสุดที่ 13 ราย 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นเผชิญแผ่นดินไหวรวมทั้งหมด 155 ครั้งตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ซึ่งรวมถึงแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ครั้งหนึ่ง และที่มีแรงสั่นสะเทือนสูงกว่าขนาด 6 อีกครั้งหนึ่ง

ญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวใหญ่บริเวณภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บในจังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ ฟุกุอิ โทยามะ และกิฟุ ขณะเดียวกัน อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย และทำให้บ้านเรือนหลายหมื่นหลังประสบปัญหาไฟฟ้าดับ

เมื่อวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 97,000 รายใน 9 จังหวัดทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชู ส่งผลให้ประชาชนเหล่านี้ต้องค้างแรมในสนามกีฬา และโรงยิมตามโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งปกติแล้วถูกใช้เป็นศูนย์อพยพเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณวงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) ซึ่งเป็นเส้นแนวของภูเขาไฟที่พาดผ่านโลกรอบมหาสมุทรแปซิฟิก ส่งผลให้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่ที่มีแรงสั่นสะเทือนขนาด 6 ขึ้นไปของโลก และแต่ละปีญี่ปุ่นจะเผชิญแผ่นดินไหวที่ประชาชนรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้สูงถึง 2,000 ครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo