World News

‘พิพิธภัณฑ์สหรัฐ’ จ่อคืน ‘โบราณวัตถุ’ 16 ชิ้น ให้ไทย-กัมพูชา

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน “Metropolitan Musuem of Art” ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ เตรียมส่งคืนโบราณวัตถุจากไทย 2 ชิ้น และกัมพูชา 14 ชิ้น สู่ประเทศต้นทาง ซึ่งวัตถุทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ โยงใยกับพ่อค้าของเก่ารายหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่าค้าของที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย

วีโอเอ รายงานว่า พ่อค้าคนดังกล่าว คือ นายดักกลาส แลตช์ฟอร์ด เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการสะสมของเก่า เขาถูกตั้งข้อหาเมื่อ 4 ปีก่อน เมื่อถูกต้องสงสัยว่า ดำเนินการอย่างเป็นระบบในการขายของเก่าจากกัมพูชา ที่ถูกขโมยมาไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศ แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า มีส่วนในการลักลอบซื้อขายวัตถุเหล่านั้น และเสียชีวิต 1 ปีหลังจากถูกตั้งข้อหา

โบราณวัตถุ
ภาพ: พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นท่ามการความพยายามของพิพิธภัณฑ์หลายแห่งในสหรัฐ และยุโรป ที่จะหาแนวทางจัดการกับโบราณวัตถุที่ถูกขโมยมาจากเอเชีย แอฟริกาและส่วนอื่น ๆ ของโลก ในช่วงอาณานิคม และยุคแห่งความปั่นป่วน

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน หรือ “เมต” ให้ความร่วมมือกับสำนักการอัยการของนิวยอร์ก ในเขตเเมนฮัตตัน และหน่วยงานสืบสวนของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ในการส่งคืนรูปปั้นโบราณ 13 ชิ้นที่เกี่ยวข้องกับนายแลตช์ฟอร์ด ก่อนที่จะตรวจพบในเวลาต่อมาว่า ยังมีรูปปั้นอีก 3 ชิ้นที่ต้องส่งคืนประเทศต้นทางเช่นกัน

ในบรรดาสิ่งของโบราณที่จะถูกส่งกลับ มีรูปปั้นโลหะบรอนซ์ ที่ชื่อ “The Bodhisattva Avalokiteshvara Seated in Royal Ease” ซึ่งอยู่ในยุคปลายศตวรรษที่ 10 ถึงต้นศตวรรษที่ 11 นอกจากนั้นยังมีเศียรของรูปปั้นพระพุทธเจ้าสมัยศตวรรษที่ 7 อีกด้วย

โบราณวัตถุ
ภาพ: พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน

รูปปั้นทั้ง 2 ชิ้นนี้ อยู่ในบรรดาวัตถุโบราณ 10 ชิ้น ที่ยังให้ผู้คนเข้าชมได้ที่พิพิธภัณฑ์ ในช่วงที่ยังอยู่ในขั้นเตรียมการส่งคืนประเทศต้นทาง โดยครอบครัวแลตช์ฟอร์ด เคยมีเครื่องประดับโบราณอายุหลายร้อยปีจากกัมพูชาจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงมงกุฏ โดยได้ส่งของเหล่านั้นกลับไปยังกัมพูชาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo