Politics

สหรัฐส่งมอบโบราณวัตถุคืนไทย 12 รายการ

วัตถุโบราณ2

สหรัฐส่งมอบโบราณวัตถุคืนไทย 12 รายการ ชี้มีอายุตั้งแต่อายุประมาณ 1,800 – 2,300 ปีไปจนถึง 3,000-4,300 ปี

ที่กระทรวงการต่างประเทศ  กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงวัฒนธรรมทำพิธีส่งมอบ-รับมอบโบราณวัตถุจากสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่ประเทศไทย โดยมีน.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ส่งมอบให้แก่นายประทีป เพ็งตะโก รองอธิบดีกรมศิลปากร

ทั้งนี้ นายประทีป กล่าวว่า กรมศิลปากรขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมสารนิเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการติดต่อประสานงานกับผู้มอบ รวมถึงยังเป็นผู้แทนรับมอบและอำนวยความสะดวกในการจัดส่งโบราณวัตถุของไทย จำนวน 12 รายการ กลับสู่มาตุภูมิครั้งนี้  สืบเนื่องจากที่รัฐบาลไทยตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของโบราณวัตถุศิลปวัตถุ จึงแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย  โดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบพิจารณาติดตามและขอคืนโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่ถูกนำออกนอกประเทศโดยไม่ถูกต้อง กลับคืนมาเป็นสมบัติของชาติ  ซึ่งกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานภารกิจสำคัญนี้ นับเป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการชุดดังกล่าว

วัตถุโบราณ3

ด้านน.ส.บุษฎี กล่าวว่า ไทยได้รับมอบโบราณวัตถุจากต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2544 รวม 954 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโบราณวัตถุก่อนประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมบ้านเชียง และวันนี้เป็นครั้งแรกที่ส่งมอบภายใต้คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยชุดนี้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศยินดีร่วมมือกับกรมศิลปากรในการติดตามโบราณวัตถุกลับคืนสู่ไทย

วัตถุโบราณ1

สำหรับโบราณวัตถุ 12 รายการ ประกอบด้วย ภาชนะดินเผา 9 รายการ ลูกกลิ้งดินเผา 1 รายการ หินดุ 1 รายการ และกำไลสำริด 1 รายการ  ซึ่งเป็นโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มีอายุแตกต่างกันไป ตั้งแต่อายุประมาณ 1,800 – 2,300 ปี ไปจนถึงประมาณ 3,000-4,300 ปี เมื่อกรมศิลปากรรับมอบแล้ว จะจัดทำทะเบียนบัญชีเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินโบราณวัตถุที่เสียหายหรือเสื่อมสภาพจะได้รับการซ่อมสงวนรักษาตามหลักการอนุรักษ์และเก็บรักษาไว้ที่คลังกลางพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติจ.ปทุมธานีเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป

 

ขอบคุณภาพจากกระทรวงการต่างประเทศ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK