World News

‘ฮังการี’ ขวาง ‘อียู’ มอบเงินหนุน ‘ยูเครน’ รอบใหม่ 5 หมื่นล้านยูโร

ฮังการีใช้สิทธิ์วีโต้ คัดค้าน “อียู” มอบเงินช่วยเหลือรอบใหม่ 5 หมื่นล้านยูโร ให้กับยูเครน หลังอียูบรรลุข้อตกลง ในการเริ่มต้นการเจรจาเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกกับยูเครน

นายวิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีของฮังการีระบุข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียภายหลังการหารือในกรุงบรัสเซลล์ว่า “สรุปการประชุมรอบดึก: วีโต้การมอบเงินสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ยูเครน”

shutterstock 2198015219

บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า การเจรจาเกี่ยวกับการช่วยเหลือยูเครนจะเริ่มต้นอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า โดยยูเครนจำเป็นต้องพึ่งพาเงินทุนจากอียู และสหรัฐเป็นอย่างมากในการสู้รบกับกองกำลังของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า นายออร์บานประกาศใช้สิทธิ์วีโต้การมอบความช่วยเหลือดังกล่าวภายในเวลาเพียงไม่นาน หลังจากที่เหล่าผู้นำอียู ตัดสินใจเปิดการเจรจาเรื่องการขอเข้าเป็นสมาชิกกับยูเครน และมอลโดวา รวมถึงการมอบสถานะผู้สมัครให้แก่จอร์เจียเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.)

ก่อนหน้านี้ ฮังการีได้คัดค้านการเข้าเป็นสมาชิกอียูของยูเครนมานานแล้ว แต่ไม่เคยใช้สิทธิ์วีโต้การเข้าเป็นสมาชิกของยูเครนแต่อย่างใด โดยโฆษกของนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวว่า ข้อตกลงในการเปิดการเจรจาเรื่องการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกมีมติเป็นเอกฉันท์

ส่วนประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยกย่องการตัดสินใจของอียู โดยระบุว่า เป็นชัยชนะสำหรับประเทศของเขา และยุโรป ชัยชนะที่เป็นแรงผลักดัน แรงบันดาลใจ และเสริมสร้างความแข็งแกร่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo