World News

‘เวียดนาม’ ตัดสิน ‘ประหารชีวิต’ 18 นักโทษคดียาเสพติด มีชาวเกาหลีใต้ร่วมด้วย

ศาลเวียดนาม ตัดสินประหารชีวิต 18 ผู้ต้องหาคดีลักลอบนำยาเสพติดมากกว่า 216 กิโลกรัม เข้าประเทศ ในจำนวนนี้มีชาวเกาหลีใต้รวมอยู่ด้วย 2 ราย

คดียาเสพติดในประเทศเวียดนามถือเป็นเรื่องร้ายแรงที่สุด มีโทษถึงขั้นประหารชีวิต เมื่อเร็วๆนี้ หนังสือพิมพ์วีเอ็นเอ็กซ์เพรส ของเวียดนาม รายงานว่า นายคิม ซูน ซิก อดีตตำรวจเกาหลีใต้วัย 63 ปี และนายคัง ซอน ฮก ชาวเกาหลีใต้วัย 30 ปี และพวกอีก 16 คน ถูกศาลครอบครัว และเยาวชน ในสังกัดศาลประชาชนนครโฮจิมินห์ ของเวียดนาม ตัดสินประหารชีวิตทั้งหมด ซึ่งถือเป็นคดียาเสพติด ที่มีผู้ได้รับโทษประหารชีวิตมากที่สุด

ประหารชีวิต

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้ลักลอบเก็บ และค้ายาเสพติดน้ำหนักรวมมากกว่า 216 กิโลกรัม ระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563 ในจำนวนนี้ถูกยึดได้มากกว่า 168 กิโลกรัม ผู้ต้องหาลอบนำยาเสพติดจากกัมพูชาเข้ามาในนครโฮจิมินห์ บางส่วนจำหน่ายในประเทศ ที่เหลือลำเลียงไปเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นรถบรรทุกตู้สินค้าคันหนึ่ง ที่กำลังจะผ่านด่านศุลกากรในนครโฮจิมินห์เพื่อไปยังเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พบห่อพลาสติกจำนวน 40 ห่อ ภายในบรรจุเมทแอมเฟตามีน น้ำหนักรวม 39.5 กิโลกรัม

ตำรวจเวียดนามเผยว่า นครโฮจิมินห์กลายเป็นศูนย์กลางของแก๊งค้ายาเสพติด เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมดีขึ้นมาก ผู้ครอบครองเฮโรอีนมากกว่า 600 กรัม หรือเมทแอมเฟตามีนมากกว่า 2.5 กิโลกรัม มีโทษประหารชีวิต

ขณะที่ ศูนย์ข่าวสารโทษประหารชีวิต (Death Penalty Information Center) เปิดเผยว่า เมื่อปี 2565 มีคนถูกประหารชีวิตในเวียดนามไม่ต่ำกว่า 100 คน หลายคนถูกจองจำยาวนานก่อนถูกประหาร และแทบไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาคดี และการประหาร โดยเวียดนามประหารชีวิตด้วยการฉีดยาแทนการยิงเป้าตั้งแต่ปี 2556.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo