World News

‘สหรัฐ’ เพิ่มเฝ้าระวัง ‘ไวรัสทางเดินหายใจ’ ในกลุ่มนักเดินทาง

ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เตรียมขยายงานด้านเฝ้าการเฝ้าระวังภัย ในกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยแผนงานนี้จะรวมความถึงการทดสอบการติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ

วีโอเอ รายงานว่า แผนการดังกล่าว ซึ่งจะมีการดำเนินการที่สนามบิน 4 แห่งของสหรัฐ จากทั้งหมด 7 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ ถูกประกาศออกมาก่อนช่วงเดือนฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ซึ่งเป็นเวลาที่ไวรัสซึ่งมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสอาร์เอสวี (Respiratory Syncytial Virus) มักระบาดหนักในสหรัฐ

ไวรัสทางเดินหายใจ

ก่อนหน้านี้ ซีดีซี เตือนว่า อัตราการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะการติดเชื้อโควิด-19 และไวรัสอาร์เอสวี รวมทั้งไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ น่าจะอยู่ระดับเดียวกับปีที่แล้ว ซึ่งก็คือสูงกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ทางด้าน บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ Ginkgo และบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ XWELL ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของโครงการนี้เปิดเผยว่า การเฝ้าระวังภัยดังกล่าว จะจับตาดูไวรัส แบคทีเรีย และแบคทีเรียดื้อยาต้านจุลชีพ (antimicrobial resistance) สายพันธุ์ใหม่ 30 ตัว รวมถึง เชื้อก่อโรคระบบทางเดินหายใจตามฤดูกาลต่าง ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ และบี และ ไวรัสอาร์เอสวี รวมทั้ง ไวรัส SARS-CoV-2 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า การขยายแผนการเฝ้าระวังภัยครั้งนี้ จะจัดขึ้นที่สนามบินนานาชาติเจเอฟเค ในนครนิวยอร์ก สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก สนามบินนานาชาติบอสตันโลแกน และสนามบินนานาชาติวอชิงตัน ดัลลัส

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ กล่าวคือ ซีดีซี และหน่วยงานด้านความมั่นคงชีวภาพ และสาธารณสุขของ Ginkgo ซึ่งมีชื่อว่า Concentric รวมทั้งหน่วยงานด้านการทดสอบการวินิจฉัยโรค XpresCheck ของ XWELL

ซีดีซี จะทำการเก็บตัวอย่างเยื่อบุจากโพรงจมูกของนักเดินทางที่สมัครใจ และเก็บตัวอย่างน้ำเสียที่สนามบินที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อหวังช่วยในการตรวจจับคัดกรองล่วงหน้า ของการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ และจุลินทรีย์ก่อโรคอื่น ๆ ด้วย

ไวรัสทางเดินหายใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo