World News

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ทำ ‘ชาวปาเลสไตน์’ เสียชีวิตทะลุ 10,000 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของกาซา ที่อยู่ใต้การบริหารของฮามาส ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ทะลุ 10,000 รายแล้ว ท่ามกลางความขัดเเย้ง ที่ไม่มีวี่เเววว่าจะจบลงเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน ฝ่ายอิสราเอลรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตราว 1,400 คน โดยส่วนมากเป็นพลเรือนจากการโจมตีของฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสงคราม

ชาวปาเลสไตน์

วีโอเอ รายงานสถานการณ์การสู้รบล่าสุดว่า กองทัพอิสราเอลได้ตัดขาดดินแดนทางเหนือของฉนวนกาซาจากพื้นที่ที่เหลือซึ่งถูกล้อมไว้ พร้อมทั้งโจมตีทางอากาศอย่างหนัก ซึ่งคาดว่า กองทัพอิสราเอลจะเดินหน้าบุกส่วนที่เป็นพื้นที่ประชาชนอาศัยอยู่หนาเเน่นในเมืองกาซาและอาจนำไปสู่ความสูญเสียที่รุนเเรงขึ้น เมื่อสงครามดำเนินมาเป็นเวลาหนึ่งเดือน

กระทรวงสาธารณสุขของกาซา ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิต นับถึงเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) อยู่ที่ 10,022 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 4,100 คน และผู้หญิงอีกราว 2,600 คน ส่วนผู้เสียที่ชีวิตที่เหลือ ทางกระทรวงไม่ได้แยกว่า มีประชาชน และนักรบฮามาสกี่คน โดยความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ตั้งแต่เกิดรัฐอิสราเอลเมื่อ 75 ปีก่อน

ทางด้านกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ได้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีเป้าหมาย 450 แห่งในช่วงข้ามคืน และทหารอิสราเอลบุกเข้าควบคุมกลุ่มอาคารของฮามาสได้ ส่วนเส้นทางการอพยพไปทางใต้สำหรับชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเปิดสำหรับการเดินทางออกเท่านั้น ยังคงใช้การได้อยู่

กองทัพอิสราเอล บอกด้วยว่า ทหารฝ่ายตนถูกสังหาร 30 คนตั้งแต่เริ่มบุกกาซาภาคพื้นดิน ฝ่ายนักรบชาวปาเลสไตน์ยังคงยิงจรวดใส่อิสราเอล ส่วนประชาชนอิสราเอลจำนวนมากต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยของพวกตนในบริเวณชายเเดนกาซา

ที่ผ่านมา อิสราเอลปฏิเสธแนวทางที่สหรัฐเสนอให้พักการโจมตีชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการส่งสิ่งของยังชีพให้พลเรือน และต่อการปล่อยตัวประกัน ที่คาดว่ามีจำนวน 240 รายที่ถูกควบคุมตัวโดยฮามาส

ขณะที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเดินทางเจรจาทางการทูตในตะวันออกกลาง ได้กล่าวสรุปวานนี้ว่า ความพยายามยังคงต้องดำเนินต่อไปที่จะช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับตัว และส่งของบรรเทาทุกข์ให้พลเรือน รวมทั้งแผนงานเกี่ยวกับดินเเดนกาซ่าหลังสงครามครั้งนี้

ชาวปาเลสไตน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo