World News

‘ไบเดน’ เตือน ‘อิหร่าน’ อย่ายุ่งสู้รบ ‘อิสราเอล-ฮามาส’ หวั่นขัดแย้งขยายวงกว้าง

“โจ ไบเดน” เตือน “อิหร่าน” อย่าเข้ามายุ่งความขัดแย้ง “อิสราเอล-ฮามาส” หวั่นจะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางขยายวงกว้างขึ้น ขณะผู้นำอิสราเอลตั้ง “คณะรัฐมนตรีสงครามฉุกเฉิน” เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในการรับมือกับภาวะสงคราม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวกับบรรดาผู้นำชุมชนชาวยิว ที่กรุงวอชิงตันว่า การที่สหรัฐ ส่งเรือ และเครื่องบินรบ เข้าใกล้อิสราเอล ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังอิหร่าน ซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน

อิสราเอล
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ The White House 
“เราแสดงความชัดเจนต่ออิหร่านแล้วว่า ให้ระมัดระวัง” ประธานาธิบดีไบเดนระบุ

เขาบอกด้วยว่า ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นการสนทนาครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตี และเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎแห่งสงคราม ในการตอบโต้กลุ่มฮามาส

ผู้นำสหรัฐยังได้มอบหมายให้นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปยังอิสราเอลเพื่อเน้นย้ำจุดยืนของสหรัฐ ในการสนับสนุนอิสราเอล พยายามให้มีการปล่อยตัวประกันซึ่งรวมถึงพลเมืองอเมริกัน และป้องกันไม่ให้สงครามขยายวงกว้าง

อิสราเอล
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ The White House 
ทั้งนี้ คาดว่านายบลิงเกนจะเดินทางถึงอิสราเอลในวันนี้ (12 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และจะเดินทางไปเยือนจอร์แดนด้วย แต่ไม่มีกำหนดเยือนเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งอิสราเอลยึดครอง ซึ่งโดยปกติแล้วเขามักจะมีกำหนดการเข้าพบปะกับประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวของสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านอาจจะรู้ว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสกำลังวางแผนปฏิบัติการต่อต้านอิสราเอล แต่รายงานข่าวกรองเบื้องต้นของสหรัฐ เปิดเผยว่า ผู้นำอิหร่านบางคนรู้สึกประหลาดใจกับการโจมตีของกลุ่มฮามาสจากฉนวนกาซา

ทางด้านกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า เครื่องบินไอพ่นของอิสราเอลได้ปฏิบัติการถล่มฉนวนกาซาเป็นเวลาหลายวัน เพื่อตอบโต้ต่อการโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ที่แทรกซึมเข้าโจมตีเมือง และหมู่บ้านต่าง ๆ ในอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย บาดเจ็บกว่า 2,700 ราย และมีการจับตัวประกันไปเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo