World News

ฝรั่งเศส สอบข้อหา ‘ฟอกเงิน’ มหาเศรษฐีชื่อดัง ‘แบร์นาร์ด อาร์โนลต์’

ฝรั่งเศส เดินหน้าสอบ “แบร์นาร์ด อาร์โนลต์” มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศส เจ้าของอาณาจักรธุรกิจสินค้าหรู “แอลวีเอ็มเอช” (LVMH) และ “นิโคไล ซาร์คิซอฟ” มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ข้อหาฟอกเงิน

อัยการฝรั่งเศสเผยว่า สอบสวนมหาเศรษฐีทั้ง 2 คนเรื่องการทำธุรกรรมที่กูร์เชเวล (Courchevel) ซึ่งเป็นสกีรีสอร์ตสุดหรูบนเทือกเขาแอลป์ ขณะแหล่งข่าว ระบุว่า  หน่วยข่าวกรองทางการเงิน กระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศส เป็นผู้นำการสอบสวนครั้งนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ามีการก่ออาชญากรรมหรือไม่

ฟอกเงิน

ทางด้านหนังสือพิมพ์เลอมงด์ รายงานอ้างหน่วยข่าวกรองทางการเงินว่า นายซาร์คิซอฟ วัย 55 ปี ซื้อบ้าน 14 หลัง ที่สกีรีสอร์ตดังกล่าว ราคารวม 16 ล้านยูโร (ราว 618 ล้านบาท) ในขณะนั้น จากผู้ขายรายหนึ่งในปี 2561 โดยเป็นการทำธุรกรรมซับซ้อนที่พัวพันกับบริษัทในฝรั่งเศส ลักเซมเบิร์ก และไซปรัส เพราะแม้เชื่อกันว่าเขาเป็นผู้ซื้อ แต่ไม่ปรากฏชื่อเขาในลาแฟลช (La Fleche) ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำการซื้อ

ขณะเดียวกันบริษัทนี้ยังซื้อบ้านอีก 3 หลังของบริษัทอีกแห่งหนึ่งที่เป็นของนายซาร์คิซอฟ ทำให้เขาได้กำไร 1.2 ล้านยูโร (ราว 46 ล้านบาท)

ส่วนนายอาร์โนลต์ วัย 74 ปี มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก รองจากนายอีลอน มัสก์ ต้องสงสัยว่าให้นายซาร์คิซอฟยืมเงิน 18.3 ล้านยูโร (ราว 707 ล้านบาท) ในการทำธุรกรรม และต่อมาเชื่อกันว่านายอาร์โนลต์ได้เป็นเจ้าของลาแฟลช เท่ากับเป็นเจ้าของบ้านทั้งหมดโดยปริยาย

หน่วยข่าวกรองระบุว่า การเปลี่ยนมือเจ้าของอาจเป็นไปเพื่อปกปิดที่มาของเงินและชื่อผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริง ขณะที่อัยการเชื่อว่า นายซาร์คิซอฟได้เงิน 2 ล้านยูโร (ราว 77 ล้านบาท) จากการกระทำครั้งนี้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเขาได้จ่ายเงินกู้จริงจำนวนเท่าใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo