World News

‘ลาว’ เจอ ผู้ป่วย ‘โรคฝีดาษลิง’ รายแรก สั่งเฝ้าระวังทั่วประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขลาว ยืนยัน พบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรกของประเทศ สั่งการเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ เฝ้าระวังอาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก

กระทรวงสาธารณสุขลาว ระบุว่า ขณะนี้ผู้ป่วยชายที่ติดเชื้อหลังเดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ที่โรงพยาบาลในนครหลวงเวียงจันทน์ พร้อมเสริมว่า ลาวอาจตรวจพบกรณีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากเดินทางไปยังประเทศอื่น ซึ่งรวมถึงสถานที่ที่มีรายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง

ฝีดาษลิง

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้หน่วยงานด้านสุขภาพในแขวงต่าง ๆ ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน รับมือกับโรคฝีดาษลิง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด อีกทั้งแนะนำเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลรัฐ เอกชน และคลินิก ตรวจหาโรคฝีดาษลิงในกลุ่มคนที่มีไข้ และผื่นขึ้นเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ

หากตรวจพบไวรัส จะต้องส่งตัวอย่างสิ่งส่งตรวจที่เก็บจากรอยโรคที่ผิวหนัง ให้แก่ศูนย์ห้องปฏิบัติการและระบาดวิทยาแห่งชาติลาวเพื่อการวิเคราะห์ต่อไป

กระทรวงยังแนะนำให้หน่วยงานด้านสุขภาพระดับแขวง จัดตั้งห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาโรคฝีดาษลิง อีกทั้งควรเตรียมการสำหรับการรักษาผู้ป่วย และแจ้งสาธารณชนเกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยงการติดเชื้อด้วย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสฝีดาษลิง ผู้ที่มีประวัติป่วยส่วนใหญ่จะฟื้นตัวเต็มที่ ขณะที่บางส่วนมีอาการหนักมาก ไวรัสนี้สามารถแพร่สู่มนุษย์ผ่านการสัมผัสทางกายภาพกับผู้ติดเชื้อ วัตถุปนเปื้อน หรือสัตว์ที่ติดเชื้อ

กลุ่มอาการของโรค ได้แก่ ผื่นขึ้นเฉียบพลันแบบไม่ทราบสาเหตุ ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองบวม มีไข้เฉียบพลัน ปวดหัว ปวดตามกล้ามเนื้อและร่างกาย และอ่อนเพลีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo