World News

‘รัสเซีย’ เมินกฎสากล ไม่สอบเหตุเครื่องบินตก ที่ทำ ‘ผู้นำแวกเนอร์’ ดับ

“รัสเซีย” ยืนยัน ไม่ดำเนินการสอบสวนเหตุเครื่องบินตก ที่ทำให้ “เยฟโกนี ปริโกซิน” ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้าง “แวกเนอร์” เสียชีวิต 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัสเซีย ได้แจ้งต่อ ศูนย์วิจัยและป้องกันอุบัติเหตุด้านการบิน (CENIPA) ของบราซิล ซึ่งเป็นหน่วยงานสืบสวนด้านการบินว่า รัสเซียจะไม่ดำเนินการการสอบสวนตามมาตรฐานสากล เพื่อหาสาเหตุที่เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 (Embraer Legacy 600) ที่ผลิตโดยบราซิล ประสบอุบัติเหตุตก และทำให้นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์เสียชีวิต

แวกเนอร์

เหตุการณ์เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 ตกในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ซึ่งมีนายปริโกซิน รวมถึงนายทหารระดับสูง 2 นาย และบอดี้การ์ดอีก 4 คน รวมอยู่ในรายชื่อผู้เสียชีวิต

CENIPA ที่ถูกตั้งขึ้น เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการบิน มีความประสงค์จะเข้าร่วมการสอบสวนที่นำโดยรัสเซียหากได้รับเชิญ และการสอบสวนดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้กฎระเบียบสากล

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านการบินของรัสเซียไม่มีความประสงค์จะร่วมสอบสวนกับ CENIPA แต่อดีตผู้สอบสวนบางรายระบุว่า รัสเซียควรให้ความร่วมมือ เนื่องจากสหรัฐ และชาติตะวันตกอื่น ๆ กำลังตั้งข้อสงสัยว่า รัฐบาลรัสเซียจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังอุบัติเหตุ ที่ทำให้เครื่องบินเอ็มบราเออร์ เลกาซี่ 600 ซึ่งมีประวัติด้านความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมนั้น ประสบอุบัติเหตุตก

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธการมีส่วนร่วมใด ๆ กับเหตุการณ์เครื่องบินตกดังกล่าว พร้อมระบุว่า นายปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์นั้นเป็นกำลังสำคัญของฝั่งรัสเซียในการทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo