World News

คาดวุ่นวายอีกหลายวัน! เหตุระบบการบินอังกฤษล่ม ทำเที่ยวบิน ‘ล่าช้า-ยกเลิก’ หลายร้อย ผู้โดยสารตกค้างนับพัน

ผู้โดยสารหลายพันคน ต้องเผชิญกับความล่าช้า และการยกเลิกเที่ยวบิน หลังระบบควบคุมการจราจรทางอากาศของอังกฤษ เจอกับ “ปัญหาทางเทคนิค” ผู้เชี่ยวชาญคาด วุ่นวายอีกหลายวัน

บีบีซี รายงานว่า ผู้โดยสารสายการบินต่าง ๆ ทั้งในอังกฤษ และต่างประเทศ ต้องตกอยู่ท่ามกลางความยากลำบาก เนื่องจากเที่ยวบินของตัวเองถูกยกเลิก หรือเลื่อนเวลาออกไป หลังจากที่สำนักงานการบินแห่งชาติอังกฤษ (NATS) ประกาศจำกัดจำนวนเที่ยวบิน ที่จะอนุญาตให้เข้ามาลงจอดในสนามบินต่าง ๆ ของอังกฤษได้

shutterstock 2020944293

บรรดาสายการบิน และท่าอากาศยานต่าง ๆ ออกคำเตือนว่า เที่ยวบินจะยังคงล่าช้าอย่างมาก แม้ว่า อังกฤษจะสามารถแก้ปัญหาระบบขัดข้องดังกล่าวได้แล้วก็ตาม

สนามบินฮีทโธรว์ ประกาศกลางดึกวานนี้ (28 ส.ค.)ว่า ตารางการบิน ยังหยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญ และว่า ผู้ที่มีกำหนดการบินในวันนี้ (29 ส.ค.) ควรติดต่อสายการบิน ก่อนที่จะเดินทางมายังสนามบิน

ส่วนสนามบินแกทวิก คาดการณ์ว่า สถานการณ์ต่าง ๆ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในวันนี้ (29 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังคงแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจสอบสถานะเที่ยวบิน กับทางสายการบิน ก่อนที่จะเดินทางมายังสนามบิน

ทั้งนี้ ปัญหาขัดข้องในระบบการบินของอังกฤษได้ส่งผลกระทบไปทั่วยุโรป ทำให้เที่ยวบินที่ต้องการบินเข้าหรือออกจากอังกฤษเกิดความล่าช้า ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างอยู่ตามสนามบินต่าง ๆ เช่นในสเปน โปรตุเกส และกรีซ รวมทั้งอีกหลายประเทศ

NATS ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า มีปัญหาขัดข้องในระบบการบิน ส่งผลให้มีการระงับเที่ยวบินทั่วประเทศอังกฤษ

ทางด้าน แซลลี เกตทิน นักวิเคราะห์ด้านการบิน แสดงความเห็นว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายวัน กว่าที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น หลังจากความผิดพลาดทางเทคนิคดังกล่าว

เธอบอกว่า สายการบินต่าง ๆ จะต้องรู้สึกปวดหัวอย่างมากในขณะนี้ ทั้งต้องดูแลผู้โดยสาร และต้องทำให้เครื่องบินกลับมาสู่ตารางการบินปกติอีกครั้ง

“ฉันคิดว่าเราจะได้เห็นการหยุดชะงักครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า และวันพรุ่งนี้ และสำหรับบางคนแล้ว อาจจะได้รับผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงปลายสัปดาห์นี้”

shutterstock 2150155663

ข้อมูลจาก ซีเรียม บริษัทให้บริการข้อมูลด้านการบิน แสดงให้เห็นว่า เมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) มีเที่ยวบินจำนวน 3,049 เที่ยว ที่มีกำหนดเดินทางออกจากสนามบินต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักร และมี 3,054 เที่ยวบิน ที่มีกำหนดเดินทางมาถึงอังกฤษ

อย่างไรก็ดี นับถึงเวลา 14.30 น. เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น มีการยกเลิกเที่ยวบินขาออกไปเพียง 232 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นสัดส่วน 8% ของจำนวนเที่ยวบินขาออกทั้งหมด และเที่ยวบินขาเข้าถูกยกเลิกไป 271 เที่ยวบิน หรือ 9% ของยอดรวมทั้งหมด

ทางด้านมาร์ก ฮาร์เปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอังกฤษ แนะนำให้ผู้โดยสารติดต่อกับสายการบิน เพื่ออัพเดทข้อมูลเที่ยวบินล่าสุด และขอให้ผู้ดดยสารอ่านคู่มือของสำนักงานการบินพลเรือนสหราชอาณาจักร เพื่อรับรู้สิทธิของตัวเอง เมื่อต้องเผชิญกับเที่ยวบินล่าช้า หรือถูกยกเลิกเที่ยวบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo