World News

อึ้ง! โจรสวิส พิชิตเขาสูงกว่า 2,300 เมตร ปล้นเงินตู้บริจาค

โจรสวิส ทำโลกตะลึง ปีนเขาในเส้นทางที่ท้าทายที่สุดเส้นทางหนึ่งของสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีความสูงถึง 2,350 เมตร แถมต้องไต่ ข้ามช่องเขาไปบนสายเคเบิลเหล็กเส้นเล็ก ๆ เพื่อเข้าไปขโมยเงินจากตู้รับบริจาค

บีบีซี รายงานว่า ได้เกิดเหตุการณ์น่าตกตะลึงขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อมีการขโมยเงินจากตู้บริจาค สำหรับการซ่อมบำรุงเส้นทางปีนเขาคุ้มครองเส้นทางที่ยาวที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ ที่ชื่อว่า “เจมมี” (Gemmi) เหนือหมู่บ้าน ในเมืองลอยเคอร์บาด ซึ่งที่ตั้งของตู้บริจาคตู้นี้มีแต่เพียงนักปีนเขาที่มีประสบการณ์มากที่สุดเท่านั้น ที่จะไต่ขึ้นไปถึง และเชื่อว่ากลุ่มนักโจรกรรมต้องวางแผนเป็นอย่างดีล่วงหน้า

โจรสวิส

เส้นทางไต่เขาที่เกิดเหตุ เป็นเส้นทางแบบเวียเฟอร์ราตา (Via Ferrata) มีลักษณะเป็นเส้นทางปีนเขา ที่มีห่วงเหล็ก ราว และสายเคเบิล ยึดติดไว้กับหน้าผาสูง ถูกจัดไว้ในเส้นทางปีนเขาระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับความยากสูงสุด และต้องใช้ทักษะอย่างสูงในการปีน

“คนแบบไหนที่จะปีนขึ้นไปบนที่แบบนี้” ชมรมปีนเขาในสวิส ระบุบนเฟซบุ๊ก

“ชมรมปีนเขาดูแลเส้นทางปีนเขาเส้นนี้ โดยไม่มีค่าตอบแทน เราไม่ได้เรียกร้องอะไรเลย และตอนนี้ใครบางคนได้ขโมยเงินบริจาคที่เราใช้บำรุงรักษาไป”

ชมรมปีนเขา เปิดเผยว่า ตู้รับบริจาคถูกทุบทำลายเสียหาย และภายในว่างเปล่า ขโมยไม่ใช่แค่เพียงนักปีนเขาที่เชี่ยวชาญ มีอุปกรณ์ปีนเขาครบครันเท่านั้น แต่ยังเตรียมอุปกรณ์เพื่อใช้ทุบกล่องเอาเงินออกมา

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่ากลุ่มขโมยจะปีนเขาขึ้นไปต่อยังยอดเขาเดาเบอร์ฮอร์น (Dauberhorn) ที่อยู่บนความสูง 2,941 เมตร พร้อมกับเงินที่ขโมยไป

โจรสวิส
เส้นทางที่จะเข้าไปถึงที่ตั้งตู้บริจาค

การพยายามล่าตัวขโมยกลุ่มนี้อาจจะยากยิ่ง เนื่องจากในช่วงวันเกิดเหตุ เป็นช่วงที่สภาพอากาศเหมาะกับการปีนเขา ทำให้มีนักปีนเขาจำนวนมากขึ้นมาที่เส้นทางดังกล่าว

สำหรับยอดเงินบริจาคที่ถูกขโมยไป คาดว่ามีมูลค่าอย่างน้อย 400-500 ฟรังก์สวิส หรือราว 15,880-19,850 บาท แต่หลังจากเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้ใจบุญบริจาคเงินเข้ามาให้กับชมรมจำนวน 500 ฟรังก์สวิสเพื่อทดแทนเงินที่ถูกขโมยไป

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ยังใช้เงินสดจับจ่ายในชีวิตประจำวัน ในการบำรุงรักษาเส้นทางเดินเขาและปีนเขา โดยปกติแล้วจะมีกลุ่มจิตอาสาที่เข้ามาช่วยดูแล ด้วยเงินทุนจากการบริจาคที่ได้จากประชาชนชาวสวิส แต่เหตุโจรกรรมครั้งล่าสุดทำให้ชมรมปีนเขามองหาวิธีอื่นในการรับเงินบริจาค

ความแพร่หลายในการใช้เงินสดในสวิตเซอร์แลนด์ ได้นำไปสู่การก่อเหตุปล้นตู้เอทีเอ็มเป็นจำนวนมาก ทั้งที่มีระบบการป้องกันที่ดีกว่าตู้รับบริจาค จากสถิติในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เงินหลายล้านฟรังก์สวิสถูกขโมยไปจากตู้เอทีเอ็ม ทำให้องค์กรตำรวจสวิส ออกมาเตือนว่าการนำเงินใส่ตู้เอทีเอ็มเป็นประจำ และการขาดการตรวจตราที่มากพอนั้นเป็นการดึงดูดนักปล้นเงินจากทั่วทั้งยุโรปให้มาที่นี่

โจรสวิส
สภาพตู้บริจาคที่ถุกงัดขโมยเงินไป

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ viaferrata-leukerbad.ch

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo