World News

‘เมียนมา’ พัฒนา ‘หมู่บ้านอัจฉริยะ’ หวังลดช่องว่าง ‘ชนบท-เมือง’

เมียนมา เดินหน้าโครงการ “หมู่บ้านอัจฉริยะ” ตั้งเป้าพัฒนาให้ได้ 88 แห่ง ในเวลา 5 ปี หวังลดข่องว่างการพัฒนา ระหว่างตัวเมือง กับพื้นที่ชนบท และช่วยให้ประชาชนหลุดพ้นความยากจน

ซาร์ นี มินน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาชนบท สังกัดกระทรวงสหกรณ์และการพัฒนาชนบทของเมียนมา เปิดเผยว่าสำนักงาน กำลังดำเนินโครงการหมู่บ้านอัจฉริยะ (Smart Village) ระยะ 5 ปี ในหมู่บ้าน 88 แห่งในภูมิภาค และรัฐต่าง ๆ เพื่อลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างเขตเมือง และเขตชนบท รวมถึงปรับปรุงชีวิตทางเศรษฐกิจและสังคม และส่งเสริมเศรษฐกิจของชาวบ้านในชนบท

หมู่บ้านอัจฉริยะ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมียนมาดำเนินโครงการหมู่บ้านอัจฉริยะ ช่วงปีงบประมาณ 2565-2566 ใน 43 หมู่บ้าน และปีนี้มีกำหนดดำเนินโครงการใน 45 หมู่บ้าน โดยหมู่บ้านที่ได้รับเลือก จะพิจารณาจากโครงสร้างพื้นฐาน ความสงบสุข การคมนาคม ตลอดจนศักยภาพการเกษตร และธุรกิจ ส่วนค่าใช้จ่ายของโครงการอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านจ๊าด (ราว 16.84 ล้านบาท) ต่อหมู่บ้าน

ซาร์ นี มินน์ อธิบายว่า โครงการนี้จะทำให้ถนนในหมู่บ้านได้รับการปรับปรุง มีการก่อสร้างถนนในไร่ รวมถึงการฝึกอบรมด้านเทคนิค และกิจกรรมการคุ้มครองทางสังคม พร้อมเผยความคาดหวังว่า หมู่บ้านเหล่านี้จะหลุดพ้นจากความยากจน หลังจากดำเนินโครงการเสร็จสิ้นแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo