World News

‘กัมพูชา’ เลือกตั้งทั่วไปวันนี้ ‘ฮุน เซน’ จ่อกวาดเรียบ 125 ที่นั่ง

ชาวกัมพูชา  พากันไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ (23 ก.ค.) คาด “ฮุน เซน” กวาดเรียบ 125 ที่นั่งในสภาล่าง หลังพรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งถูกห้ามลงสมัคร 

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่กรุงพนมเปญ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่หน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ เปิดให้หย่อนบัตร ตั้งแต่เวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เลือกตั้งทั่วไป

ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ มีประชาชนมากกว่า 9.7 ล้านคน ลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 7 นับตั้งแต่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้ามาสนับสนุนการเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2536 หลังจากที่เกิดความขัดแย้งในกัมพูชาเป็นเวลายาวนานหลายปี

นายฮุน เซน วัย 70 ปี เป็นผู้นำกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2528 และแทบจะไม่มีคู่แข่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านต่าง ๆ ถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัครที่เป็นคู่แข่งสำคัญ ก็ถูกกดดันให้หนีออกนอกประเทศ และเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นถูกปิดกั้น

เลือกตั้งทั่วไป

บรรดานักสังเกตการณ์ คาดว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายฮุน เซน จะกวาดที่นั่งทั้ง 125 ที่นั่งในสภาล่าง ทำให้เขาครองอำนาจยาวนานต่อเนื่องต่อไป และปูทางสำหรับการวางตัวผู้สืบทอดอำนาจต่อจากเขา โดยเขาเคยกล่าวว่า จะมอบอำนาจให้กับฮุน มาเนต บุตรชาย ที่ขณะนี้ดำรงตำแหน่งนายพล 4 ดาวในกองทัพ

พรรคแสงเทียน ที่เป็นผู้ท้าชิงที่ดูเหมือนจะเป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคซีพีพี ถูกตัดสิทธิ์ในการลงสมัคร โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า พรรคแสงเทียนส่งเอกสารสำหรับลงทะเบียนเลือกตั้งไม่ครบถ้วน และพรรคการเมืองอื่น ๆ อีก 17 พรรค ซึ่งเป็นพรรคเล็ก และมีเงินทุนสนับสนุนน้อย ก็ไม่น่าจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้

เลือกตั้งทั่วไป

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo